Trong hồ sơ gửi lên tòa án, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đồng ý loại bỏ Tập đoàn sản xuất hàng điện tử Xiaomi của Trung Quốc ra khỏi danh sách các công ty liên quan đến quân sự Trung Quốc.

{keywords}
Xiaomi được Mỹ gỡ khỏi danh sách công ty liên quan đến quân sự Trung Quốc

Việc đệ trình lên tòa án như một phần của hành động pháp lý do Xiaomi đưa ra vào tháng Hai nhằm chấm dứt vụ kiện giữa công ty Trung Quốc và Bộ Quốc phòng Mỹ.

Vụ kiện lần đầu tiên diễn ra vào giữa tháng 1 vừa qua, khi Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định thêm Xiaomi vào danh sách các công ty liên quan đến quân sự Trung Quốc vì họ cho rằng công ty này đang mua sắm các công nghệ tiên tiến để hỗ trợ cho quân đội Trung Quốc.

Theo đó, các công ty nằm trong danh sách CCMC do Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra phải tuân theo lệnh hành pháp của chính quyền Mỹ, tức là cấm các công ty của Mỹ giao dịch và đầu tư vào bất kỳ công ty nào đã gắn nhãn CCMC.

Ngay sau khi Xiaomi nhận được thông báo, họ đã chỉ trích động thái này và phủ nhận bất kỳ mối quan hệ nào với quân đội Trung Quốc.
Điều này sau đó đã dẫn đến hành động pháp lý giữa Xiaomi và Bộ Quốc phòng Mỹ, mà đỉnh điểm là việc thẩm phán Rudolph Contreras ra lệnh tạm thời ngăn việc thêm Xiaomi vào danh sách vì nó có khả năng gây ra “các tổn hại không thể khắc phục” cho công ty.

Khi đưa ra mệnh lệnh đó, thẩm phán Rudolph Contreras cũng cho biết lời biện minh của Bộ Quốc phòng Mỹ về việc thêm công ty Trung Quốc vào danh sách được đưa ra trên “nền tảng không vững chắc”.

Thẩm phán Rudolph Contreras nói: “Tóm lại, Tòa án kết luận rằng bị đơn đã không đưa ra trường hợp mà lợi ích an ninh quốc gia đang bị đe dọa ở đây là thuyết phục”.

Kể từ đầu năm 2021, các tổ chức của Mỹ, chẳng hạn như Sở Giao dịch Chứng khoán New York, đã phải vật lộn để xử lý các hậu quả và việc giải thích danh sách CCMC.

Các công ty Trung Quốc khác hiện có trong danh sách CCMC do Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra bao gồm Huawei, Hikvision, Inspur, Panda Electronics, và Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC).

Phan Văn Hòa (theo ZDnet)

Canh bạc mạo hiểm của Xiaomi

Canh bạc mạo hiểm của Xiaomi

Việc lấn sang lĩnh vực sản xuất xe điện có thể là canh bạc mạo hiểm đối với Xiaomi trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành.