Ingenuity dự kiến bay ở độ cao 3m từ bề mặt Hỏa tinh trong khoảng 30 giây. Sẽ mất khoảng 6 giây để Ingenuity đạt độ cao tối đa trong chuyến bay đầu tiên.

Camera trên robot tự hành Perseverance của NASA sẽ ghi lại chuyến bay lịch sử này.

{keywords}
Trực thăng của NASA cất cánh trên Hỏa tinh

NASA dùng Ingenuity để thử nghiệm khả năng hoạt động của một vật thể bay trong môi trường của hành tinh đỏ, nơi có trọng lực và bầu khí quyển khác biệt so với Trái Đất.

Thông tin thu thập được từ Ingenuity sẽ được sử dụng để phát triển những thiết bị bay không người lái tốt hơn cho các sứ mệnh khám phá Hỏa tinh trong tương lai.

Trực thăng Ingenuity nặng khoảng 1,8kg được gắn ở bụng tàu thám hiểm mới nhất của NASA - Perseverance hạ cánh xuống Hỏa tinh ngày 18/2 vừa qua.

{keywords}
Trực thăng Ingenuity trên Hỏa tinh

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, NASA sẽ phát trực tiếp thời điểm trực thăng Ingenuity sẽ cất cánh bắt đầu vào khoảng 6h15 sáng 19/4, giờ ET (tức 17h15 cùng ngày, giờ Việt Nam).

Bạn đọc quan tâm có thể xem trực tiếp sự kiện này trên YouTube tại đây hay trên website của NASA tại đây hoặc trên Facebook tại đây.

Sau chuyến bay đầu tiên, Ingenuity sẽ nghỉ một ngày để sạc điện bằng pin mặt trời trước khi thực hiện các chuyến bay khác trong tương lai.

H.N. (theo Independent)

NASA công bố hình ảnh ấn tượng trên Hỏa tinh

NASA công bố hình ảnh ấn tượng trên Hỏa tinh

Hình ảnh cồn cát xanh trên Hỏa tinh được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố nhân kỷ niệm 20 năm hoạt động tàu quỹ đạo Odyssey.