Nanoe™ X - công nghệ của Panasonic vốn không xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, đã được ứng dụng trên các máy điều hòa, máy lọc không khí, thiết bị phát nanoe™ X cầm tay của hãng. Mới đây, Panasonic đã công bố phát hiện mới về khả năng ức chế virus SARS-COV-2 của điều hòa trang bị nanoe™ X.

{keywords}
Công nghệ nanoe™ X đã được Panasonic trang bị cho các dòng điều hòa cao cấp đời mới của hãng

Cụ thể, Tổ chức Nghiên cứu Tiếp xúc Toàn Cầu Texcell đã xác minh khả năng ức chế virus SARS-CoV-2 của điều hòa Panasonic trang bị công nghệ nanoe™ X. Theo đó, điều hòa được trang bị nanoe™ X có thể ức chế 91,4% hoạt động của SARS-CoV-2 trong không gian kín 6,7m3 sau 8 giờ bật điều hòa.   

Điều này có được là nhờ công nghệ nanoe™ X - công nghệ thu thập độ ẩm từ trong không khí và sử dụng một điện cực đối bốn chân để tạo ra số lượng lớn “các gốc hydroxyl bọc trong nước”. Gốc hydroxyl (OH) có khả năng ức chế sự phát triển của các tác nhân gây ô nhiễm như vi khuẩn và virus.

Điểm đặc trưng của các gốc (OH) là tính oxy hóa cao và không tồn tại được lâu. Khi được bọc trong nước, nanoe™ X có tuổi thọ lâu dài và có thể lan tỏa ở khoảng cách xa. Gốc (OH) có hiệu quả ức chế cả virus trong không khí và virus bám dính trên các bề mặt.

{keywords}
 Theo xác minh của Texcell, điều hòa có nanoe™ X của Panasonic có thể ức chế 91,4% hoạt động của virus SARS-CoV-2 trong không gian thực 6,7m3 sau 8 giờ bật điều hòa

Trước đó, vào tháng 9/2020, Panasonic đã phối hợp với Texcell xác minh khả năng ức chế virus SARS-CoV-2 của công nghệ nanoe™ X trong thể tích 45L có bật thiết bị phát nanoe™ X. Để có những kết luận toàn diện, Panasonic đã tiến hành thử nghiệm đối với điều hòa trang bị công nghệ nanoe™ X ở không gian rộng hơn.

Ngay cả trong điều kiện này, Texcell cũng xác nhận nanoe™ X có khả năng ức chế 91,4% hoạt động của virus SARS-CoV-2 trong không gian thực 6,7m3 sau 8 giờ bật điều hòa trang bị công nghệ nanoe™ X. Thử nghiệm được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm kín, và không được thiết kế để đánh giá hiệu quả trong không gian sống không được kiểm soát.

{keywords}
Kết quả thử nghiệm ức chế hoạt động của virus SARS-CoV-2 do Texcell công bố

Đại diện Panasonic Việt Nam cho biết, đây là một công nghệ được “người khổng lồ” điện tử tiêu dùng đầu tư “dài hơi”, bắt đầu từ năm 1997 và đã xác minh được tính hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như ức chế vi sinh vật gây bệnh (vi khuẩn, nấm và các loại virus), các chất gây dị ứng, thậm chí là phá vỡ các thành phần có trong bụi mịn PM2.5 gây ảnh hưởng đến cơ thể con người.

Đầu năm 2021, với mục đích cải thiện chất lượng không khí trên phương tiện giao thông, Tập đoàn Panasonic toàn cầu đã hợp tác cùng Grab cung cấp thiết bị phát nanoe™ X trên các xe Grab tại các thành phố lớn châu Á, trong đó có Việt Nam.

Hiện Panasonic đang tiếp tục khai thác hơn nữa tiềm năng của công nghệ nanoe™ X để giải quyết các vấn đề liên quan đến ô nhiễm không khí như vi sinh vật gây bệnh mới, nhằm mang tới môi trường sống khỏe mạnh, an toàn và tiện nghi cho người dân trên khắp thế giới.

(Nguồn: Panasonic)