Ngày 25/12, WSJ đăng bài: “Tài trợ nhà nước giúp Huawei trỗi dậy trên phạm vi toàn cầu”.  Theo điều tra của nhật báo Mỹ, các tổ chức nhà nước cho Huawei vay khoảng 46 tỷ USD

Công ty này được giảm thuế 25 tỷ USD, được giảm giá khoảng 2 tỷ USD khi mua đất, ngoài ra còn nhận thêm hỗ trợ 1,6 tỷ USD. Như vậy, tổng hỗ trợ tài chính của chính quyền Trung Quốc dành cho Huawei lên đến 74,6 tỷ USD. 

WSJ cho rằng nhờ khoản hỗ trợ khổng lồ này, Huawei phát triển nhanh chóng và trở thành công ty thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, và là nhà phát triển hạ tầng 5G hàng đầu. 

Tập đoàn Trung Quốc phản ứng dữ dội với những thông tin WSJ đăng tải. Huawei mô tả tờ báo Mỹ "công bố những thông tin sai lệch" và cho rằng đây là một phần trong chiến dịch tấn công hãng.

WSJ: Huawei nhan ho tro 75 ty USD tu chinh quyen Trung Quoc hinh anh 1 manhjh.jpg

Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu bị giam giữ tại gia ở Canada. Ảnh: Daily Mail.

Dù vậy, Huawei không làm rõ những thông tin nào là sai lệch và cũng không cung cấp bằng chứng nào cho thấy WSJ "có ý đồ mờ ám" với bài báo trên. 

Khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc nổ ra, Huawei bị Washington đưa vào "danh sách đen". Tập đoàn của ông Nhậm Chính Phi mất quyền tiếp cận các bản cập nhật hệ điều hành Android. Smartphone của hãng cũng không thể truy cập Google Play, Gmail hay YouTube. 

Ngoài ra, các hãng như Google, Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom đều phải ngừng cung cấp linh kiện, công nghệ cho Huawei theo lệnh của chính phủ Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Huawei, bị bắt giam tại Vancouver (Canada) từ năm 2018 theo yêu cầu từ phía Mỹ. Hiện, bà Mạnh đang bị quản thúc tại gia ở Vancouver và chờ phiên tòa xét xử việc dẫn độ sang Mỹ.

Theo Zing

Mỹ cảnh báo Anh trả giá nếu cho Huawei tham gia mạng 5G

Mỹ cảnh báo Anh trả giá nếu cho Huawei tham gia mạng 5G

Anh đang có dấu hiệu nhân nhượng cho phép Huawei tham gia phát triển mạng 5G tại nước này. Ngay lập tức Mỹ đã đưa ra cảnh báo.