World Wide Web là gì?

World Wide Web (WWW, gọi tắt là Web) là sự kết hợp của tất cả các tài nguyên và người dùng trên Internet đang sử dụng Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP), cho phép người dùng tìm kiếm thông tin bằng cách di chuyển từ tài liệu này sang tài liệu khác. Người dùng có thể dùng trình duyệt như Firefox, Chrome,... để xem nội dung trên đó.

{keywords}
Google Doodle để biểu tượng kỷ niệm 30 năm World Wide Web ra đời

World Wide Web chỉ là một trong những dịch vụ chạy trên Internet, ra đời vào ngày 12/3/1989. World Wide Web cùng với Internet là những thuật ngữ máy tính vốn đã rất quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Nhưng cũng chính vì quá quen thuộc nên không ít người để ý đến lịch sử ra đời cũng như ý nghĩa của World Wide Web.

Người phát minh ra World Wide Web là ai?

Cách đây 3 thập kỷ, vào ngày 11/3/1989, Tim Berners-Lee, một nhà vật lý học người Anh đệ trình tài liệu “Information Management: A Proposal” lên CERN đề cập đến hệ thống quản lý thông tin và thực hiện giao tiếp thông tin thông qua một giao thức truyền siêu văn bản (Hypertext Transfer Protocol - HTTP) giữa máy khách và máy chủ qua Internet thành công đầu tiên trong lịch sử nhân loại.

{keywords}
Tim Berners-Lee, cha đẻ World Wide Web

Năm 1991, Tim Berners-Lee công bố một trang web đầu tiên lên Internet. Năm 1992, số lượng máy chủ web trên toàn thế giới đã tăng lên tới 50 máy. Tính đến tháng 5/2018, trên thế giới đã có khoảng 1,8 tỷ trang Web đang trực tuyến.

Việc phát minh ra World Wide Web đã tạo nên cuộc cách mạng công nghệ cho toàn thế giới. Tim Berners-Lee được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ (gọi là Sir Tim Berners-Lee) năm 2004.

Tạp chí Time vinh danh ông là một trong "100 người quan trọng nhất thế kỷ 20". Năm 2016, Tim Berners-Lee vinh dự nhận giải thưởng Turing (giải thưởng thường niên của Hiệp hội Khoa học Máy tính).

Để kỷ niệm 30 năm sự ra đời của ứng dụng này, hôm nay Google Doodle đã để biểu tượng dành cho sự kiện này.

Trong một bức thư được tiết lộ mới đây, Berners-Lee thừa nhận rằng, Internet hiện có rất nhiều vấn đề đáng lo lắng như sự quấy rối trực tuyến, tấn công mạng, tin tức giả mạo và nhiều hành vi phạm tội khác... Nhưng Berners-Lee vẫn tin tưởng vào khả năng cải thiện nó ngày một tốt hơn của con người.

Hải Nguyên (tổng hợp)

Nga lên kế hoạch ngắt kết nối mạng Internet với toàn cầu

Nga lên kế hoạch ngắt kết nối mạng Internet với toàn cầu

Chính phủ Nga đang xem xét ngắt kết nối với mạng Internet toàn cầu trong khoảng thời gian ngắn, nhằm thử nghiệm các hệ thống chống tấn công mạng của nước này.