Hôm qua (25/8), tổ chức WikiLeaks đã tung ra hàng chục ngàn bức điện tín ngoại giao của Mỹ chưa được công bố trước đây, trong đó có cả các tài liệu mật.




Một tin nhắn trên Twitter của WikiLeaks viết rằng: “Chúng tôi sẽ đưa ra 100.000 bức điện tín của đại sứ Mỹ ở khắp nơi trên thế giới vào cuối ngày hôm nay”. Trang Twitter được cho là bị Julian Assange kiểm soát. Julian Assange là nhà sáng lập WikiLeaks từng gây chấn động cả thể giới khi công bố 400.000 trang tài liệu quân sự bí mật, trong đó có những thông tin về cuộc chiến đẫm máu và đau thương ở Iraq.

Các tài liệu này được đăng trên các hồ sơ công khai xuất hiện từ bộ nhớ cache của hơn 250.000 báo cáo của bộ ngoại giao bị rò rỉ. WikiLeaks bắt đầu phát hành một phần nhỏ số thư tín này hồi cuối năm ngoái và tiếp tục tung dần lên mạng.

Một số tổ chức mới trên khắp thế giới gồm Reuters đã có toàn bộ các thư tín này hàng tháng. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông đại chúng chỉ trích dẫn hoặc xuất bản các bức thư tín khi xuất bản các tin tức cụ thể hoặc phục vụ cho các câu chuyện điều tra dựa trên những thông tin đó.

Vào cuối chiều qua, trang web WikiLeaks đã công bố 97.115 trong số 251.287 bức thư tin mà họ đang nắm giữ. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được động cơ của việc phát hành một lượng lớn tài liệu cùng một lúc.

Nhưng một nhân vật từng liên lạc với người của Assange nói với Reuters rằng, lý do đằng sau vụ phát tán lượng lớn tài liệu lần này là vì Assange và các cộng sự đã nản lòng khi các phương tiện truyền thông đã không còn quan tâm tới các câu chuyện dựa trên tài liệu này.

(Theo VnMedia/PCW)