Đại diện WikiLeaks thừa nhận việc Website này bị treo cứng và không thể truy cập trong suốt ngày hôm qua là do bị tấn công mạng.




Đợt tấn công ồ ạt xảy ra ngay sau khi WikiLeaks công bố hàng chục ngàn tài liệu được coi là tối mật một thời của Bộ Ngoại giao Mỹ. Giới chức Mỹ rất lo ngại rằng sau đợt tài liệu này, WikiLeaks có thể táo tợn tung hê cả những thông tin tuyệt mật của các đại sứ quán.

Theo như thông tin mà WikiLeaks cập nhật trên Twitter thì họ vẫn đang bị tấn công. Trang này cũng hướng dẫn các follower (độc giả) tìm kiếm tài liệu nhạy cảm trên một website bản sao là cablegatesearch.net.

Hiện vẫn chưa rõ ai là người đứng sau vụ tấn công, tuy nhiên, trong hơn 2000 tài liệu vừa được WikiLeaks công bố có chứa danh tính của hơn 90 nguồn tin. Những người này đều đang được bảo vệ theo chế độ cao nhất và tên tuổi của họ cũng được yêu cầu bảo vệ nghiêm mật.

Các quan chức Mỹ dù không bình luận về tính xác thực của các tài liệu rò rỉ, nhưng lo ngại rằng tốc độ và phương cách công bố tài liệu hiện nay của WikiLeaks (tung tới 50.000 trang trong đúng một ngày) càng làm cho tình hình trở nên phức tạp. "Không chỉ phá hoại các nỗ lực ngoại giao mà hành động này còn đe dọa an toàn của các cá nhân, đe dọa an ninh quốc gia", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ bình luận.

Bộ Ngoại giao Mỹ thậm chí đã phải thành lập riêng một nóm "Quản lý khủng hoảng" để đối phó với vụ việc.

Trọng Cầm (Theo AP)