Facebook đang ở giữa cơn ác mộng truyền thông chưa từng thấy kể từ vụ bê bối Cambridge Analytica năm 2016. Tuần tới, công ty dự kiến ra mắt cái tên mới, tập trung vào việc mở rộng sang vũ trụ ảo, hay còn được biết đến với tên gọi metaverse.

Theo bình luận của Business Insider, đó là một nước đi "thiên tài" và "kinh điển" trong chiến lược xây dựng thương hiệu, nhưng có thể không đủ để cứu lấy danh tiếng của đế chế do Mark Zuckerberg điều hành.

Nỗ lực cứu vớt hình ảnh

"Về cơ bản, những câu hỏi xung quanh tương lai của metaverse chỉ cứu Facebook khỏi phản ứng dữ dội của công chúng", Ashley Cooksley, Giám đốc Điều hành khu vực Bắc Mỹ của The Social Element, một công ty quản lý truyền thông xã hội, nhận định về chiến lược mới của Facebook.

metaverse khong giup duoc Facebook anh 1

Mark Zuckerberg muốn tập trung sang metaverse để lờ đi các vấn đề hiện tại của Facebook. Ảnh: Reuters.

Tâm điểm cuộc khủng hoảng truyền thông gần đây của Facebook là một loạt tài liệu do cựu nhân viên Frances Haugen cung cấp cho WSJ.

Thông tin nội bộ thể hiện Facebook biết rõ tác hại của nền tảng đối với người dùng, đặc biệt là thanh thiếu niên. Từ đây, cơ quan lập pháp có thêm cơ sở để đặt ra quy định dành cho các gã khổng lồ công nghệ.

Kể từ khi bê bối bắt đầu xuất hiện, Facebook ngày càng có nhiều động thái thể hiện sự chuyển hướng chiến lược sang metaverse, khiến dư luận "phân tâm".

"Metaverse" là thuật ngữ mượn từ khoa học viễn tưởng, đề cập đến một phiên bản tương lai của Internet. Ở đó, mọi người truy cập bằng công nghệ VR và AR, thay vì máy tính hay smartphone. Vào tháng 7, CEO Mark Zuckerberg lần đầu tuyên bố công khai ý tưởng muốn biến Facebook trở thành một vũ trụ ảo.

Chưa rõ Zuckerberg sẽ chọn cái tên nào cho kế hoạch sắp tới, nhiều khả năng Facebook vẫn tiếp tục tồn tại bên dưới một cơ cấu lớn hơn. Điều này tương tự với quyết định tái cấu trúc tập đoàn vào năm 2015 của Google. Họ tạo ra công ty mẹ Alphabet, quản lý các doanh nghiệp thành viên như Google, X lab, Calico, Waymo.

Anne Olderog, lãnh đạo cấp cao của công ty tư vấn Vivaldi với 20 năm kinh nghiệm về chiến lược thương hiệu, cho rằng Facebook đang cố gắng chuyển hướng câu chuyện từ những vấn đề hiện tại của họ sang metaverse, một nơi thú vị và hứa hẹn. "Và thực sự, không ai hiểu về metaverse, đó cũng là một bước đi khôn ngoan", Olderog đánh giá.

Trao đổi với Business Insider, Eric Schiffer, CEO công ty truyền thông, công nghệ The Patriarch Organization cho rằng Facebook sẽ tiếp tục đối mặt với những rắc rối của họ. Dù vậy, nền tảng này vẫn tồn tại nhờ nguồn lực, sự hiểu biết chính trị và sức mạnh vận động hành lang.

"Không phải 'nụ hôn thần chết' dành cho Mark Zuckerberg, đó là động thái khôn ngoan khi chuyển hướng sang metaverse và tẩy xóa một phần vết nhơ trong quá khứ. Nó cũng mở ra một không gian mới, có khả năng thống trị trong vài thập kỉ tới", Schiffer nói thêm.

Không giải quyết được vấn đề cơ bản

Olderog cho rằng việc Facebook tập trung vào metaverse cũng như đổi thương hiệu là một ý tưởng "tuyệt vời", nhưng không đủ để giúp nền tảng này giải quyết gốc rễ của khủng hoảng hiện nay.

metaverse khong giup duoc Facebook anh 2

Metaverse không phải là giải pháp cho các bê bối của Facebook. Ảnh: AFP.

"Cuối cùng, bạn cần phải thực hiện công việc cơ bản là giải quyết các vấn đề. Bởi vì nếu không, bạn sẽ tái tạo chính những sai lầm đó ở cấp độ metaverse", Olderog nhận xét.

Thiệt hại về danh tiếng không phải là điều duy nhất Facebook lo lắng.

Theo tài liệu rò rỉ, Facebook xác định trẻ em, thanh thiếu niên là đối tượng người dùng rất quan trọng của họ trước sự cạnh tranh từ các đối thủ như TikTok. Điều đó khiến một số nhà phê bình cảnh báo.

Giáo sư Andrew Pryzbylski, một nhà tâm lý học tại Đại học Oxford - người đã nghiên cứu hành vi trẻ em tương tác với mạng xã hội và trò chơi điện tử - cho rằng tài liệu rò rỉ thể hiện rõ quan điểm của Facebook đối với việc thu hút người dùng nhỏ tuổi.

"Tôi ngạc nhiên vì họ (Facebook) không mua lại Epic Games. Đó là phản ứng đầu tiên của tôi khi đọc các nghiên cứu", Pryzbylski cho biết thêm.

Pryzbylski không chắc Facebook sẽ mang đến metaverse như hứa hẹn, nhưng ông cho rằng ý tưởng này có rất nhiều tiềm năng thu hút sự chú ý của trẻ em, thông qua thực tế ảo và trải nghiệm giống trò chơi.

Tuy nhiên, đây lại là mối nguy hiểm tiềm tàng. Facebook có khả năng tác động trực tiếp đến cuộc sống thực của trẻ em thông qua một thế giới ảo đa dạng hơn nền tảng mạng xã hội hiện nay.

Theo Zing/Business Insider

Facebook tiếp tục là tâm điểm yêu cầu siết chặt quy định

Facebook tiếp tục là tâm điểm yêu cầu siết chặt quy định

Ngày 22/10, thêm một cựu nhân viên của Facebook lên tiếng cho hay rằng nền tảng trực tuyến này đã cố tình tranh thủ thu lợi nhuận, trước khi dỡ bỏ các nội dung được xác định là "có vấn đề."