Từ vị trí bám đuổi đến người kiến tạo xu hướng mới

Trong đêm tổng kết Tech Awards 2020 tối 8/1 để tôn vinh các sản phẩm công nghệ nổi bật nhất năm, VinSmart xuất sắc giành cú ăn 4: Điện thoại Việt xuất sắc nhất, Điện thoại dẫn đầu trào lưu công nghệ, Điện thoại phổ thông xuất sắc nhất và Sản phẩm công nghệ sáng tạo năm 2020.

{keywords}
Vsmart được vinh danh là thương hiệu điện thoại Việt xuất sắc nhất tại Tech Awards 2020 

Ít ai biết rằng, phía sau những giải thưởng này là cả một hành trình vươn lên đáng nể phục, từ người đi sau, trở thành người dẫn đầu, chinh phục thị trường.

Nếu những giải thưởng này đặt vào tay VinSmart cách đây 2 năm, khi thương hiệu non trẻ của Việt Nam vừa chào sân, có lẽ sẽ không nhiều người dám tin. So với các đối thủ sừng sỏ đến từ Mỹ, Hàn Quốc hay Trung Quốc, VinSmart rõ ràng đặt chân vào làng công nghệ muộn hơn khá nhiều.

Tuy nhiên, ngay từ các mẫu smartphone khởi đầu, thương hiệu Việt cũng đã biết cách gây ấn tượng với người dùng, không chỉ ở giá cả, chất lượng mà còn ở việc mở ra xu hướng mới, đó là tập trung nâng cấp dịch vụ hậu mãi và xây dựng cộng đồng.

Trước khi có sự xuất hiện của điện thoại Vsmart (thương hiệu sản phẩm của VinSmart), nhắc tới smartphone có cấu hình/giá bán tốt, người tiêu dùng chỉ có thể lựa chọn các dòng smartphone tới từ Trung Quốc. Vsmart đã phá tan quan niệm ấy bằng hàng loạt mẫu điện thoại thông minh có mức giá rất tốt nhưng lại sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội về cấu hình, ví dụ như màn hình AMOLED, chip Snapdragon...

Nhưng đáng chú ý nhất chính là dịch vụ hậu mãi. Vsmart là thương hiệu đầu tiên nâng thời hạn bảo hành lên tới 18 tháng (so với 12 tháng của các hãng khác), tạo niềm tin và sự yên tâm tuyệt đối cho người mua. Thay đổi này thực sự đã tác động lên thị trường. Sau này, một vài hãng smartphone cũng phải rục rịch kéo dài thời gian bảo hành.

Người tiêu dùng Vsmart còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ thương hiệu, khi mọi góp ý đều được phản hồi và trân trọng. Theo ghi nhận từ cộng đồng fan Vsmart và một số hội nhóm công nghệ trong nước, không ít người dùng đã được VinSmart gửi thư cảm ơn và những phần quà giá trị (điện thoại Vsmart, voucher VinID) sau khi gửi những ý kiến đóng góp về phiên bản VOS 3.0 Beta. 

Ông Trần Minh Trung, Phó Tổng Giám đốc VinSmart từng chia sẻ trên Facebook: "Nhiều VFans gửi ý kiến "mắng" té tát, đọc rát hết cả mặt nhưng đó lại là những ý kiến đóng góp rất giá trị, giúp VinSmart nhìn ra khiếm khuyết để hoàn thiện sản phẩm của mình".

Những lời góp ý ấy đã góp phần xây dựng nên một hệ điều hành tùy chỉnh được coi là xuất sắc như hiện nay: VOS. Theo khảo sát từ cộng đồng người dùng Vsmart về mức độ hài lòng với VOS 3.0, trong số hơn 3.000 lượt bình chọn, đại đa số tỏ ý hài lòng.

Tự tin làm chủ công nghệ hàng đầu thế giới

Vượt qua những định kiến của người tiêu dùng về một sản phẩm thương hiệu Việt và cả những khó khăn khi phải chống chọi với dải sản phẩm rộng khắp của các đối thủ tới từ nước ngoài, Vsmart dần thu về quả ngọt với thị phần vững chắc, cộng đồng người dùng đông đảo và có được sự ủng hộ rất lớn từ người tiêu dùng trong nước…

Không dừng lại, những bước chân vững chắc còn đưa VinSmart trở thành người dẫn đầu xu thế công nghệ. Dòng điện thoại thông minh mang tên Vsmart Aris series truyền tải thông điệp mới từ Vsmart: không chỉ cạnh tranh với các thương hiệu hàng đầu trên thế giới bằng cấu hình/giá bán, smartphone Vsmart nay sẽ còn cạnh tranh sòng phẳng bằng công nghệ. VinSmart đã ra đời những mẫu điện thoại sở hữu 3 công nghệ được coi là hàng đầu hiện nay: kết nối mạng 5G, công nghệ camera ẩn dưới màn hình, đồng thời tích hợp chip Bảo mật lượng tử an toàn bậc nhất hiện nay.

{keywords}

 Vsmart trưng bày mẫu smartphone Vsmart Aris 5G tại sự kiện Tech Awards 2020 

Riêng với công nghệ sử dụng camera ẩn dưới màn hình, VinSmart đã giải được bài toán khó với các hãng điện thoại trong nhiều năm qua. Muốn tạo ra một bức ảnh đủ chất lượng thông qua camera đặt dưới màn hình, nhà sản xuất phải tìm cách phá vỡ mọi quy tắc vật lý, khiến ánh sáng vượt qua tấm màn mà không bị tán xạ, dẫn tới suy giảm chất lượng hình ảnh.

VinSmart, với sự hỗ trợ đắc lực từ hệ sinh thái công nghệ của Vingroup, đã ứng dụng thành công Trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm để giải quyết bài toán này. Liên tiếp những lời khen từ người dùng sau đó đã chứng minh: công nghệ do chính những kĩ sư Việt làm nên hoàn toàn có thể đạt tầm cỡ thế giới.

Từ vị thế kẻ bám đuổi với các ông lớn, Vsmart giờ đây đã có thể tự tin vượt lên phía trước, dẫn dắt xu thế mới khi sở hữu công nghệ thuộc hàng top đầu thị trường.

Chuẩn bị sẵn sàng cho năm 2021 bùng nổ mạnh mẽ

Tháng 10/2020, theo nguồn tin của Bloomberg và Nikkei, tập đoàn công nghệ Việt Nam Vingroup đã ký một hợp đồng với một công ty Mỹ để sản xuất và cung cấp smartphone cho thị trường này. Theo đó, Vingroup dự kiến sẽ sản xuất tới 2 triệu thiết bị với 4 phiên bản smartphone 4G để dành cho một công ty Mỹ. Hiện tại, một vài lô hàng đã được xuất xưởng. 

{keywords}
Hệ thống nhà thông minh do VinSmart phát triển gồm một bộ điều khiển trung tâm và các thiết bị kết nối gồm camera, cảm biến cửa, công tắc thông minh, chuông báo... 

Bên cạnh smartphone, VinSmart không giấu khát vọng đặt chân vào lĩnh vực điện tử gia dụng, phục vụ trọn vẹn nhu cầu người dùng Việt. Những chiếc TV mang thương hiệu Vsmart đầu tiên đã có mặt trên thị trường và mới đây, những chiếc máy lọc không khí đầu tiên cũng được hé lộ.

Trong tương lai, người Việt hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những sản phẩm công nghệ cao khác phục vụ đời sống con người do VinSmart nghiên cứu sản xuất. Mặc dù hãng chưa có thông tin về việc này nhưng các chuyên gia trong ngành đều nhận định, khả năng cao VinSmart sẽ tham gia nghiên cứu phát triển và sản xuất hệ sinh thái thiết bị thông minh phục vụ cuộc sống.

Dẫn đầu công nghệ mới - dịch vụ sau bán hàng chất lượng - khả năng cung ứng sản phẩm tầm cỡ quốc tế, chỉ trong vòng hơn 2 năm, VinSmart đã đạt được cả 3 thành tựu này một cách vô cùng thuyết phục. Điều đáng nói là những thành tựu ấy đã xuất hiện ngay trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp phải những khó khăn chồng chất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vì vậy, một khi thế giới bước vào giai đoạn hồi phục, sẽ chẳng có gì bất ngờ khi chúng ta sẽ được chứng kiến những cơn sóng mạnh mẽ hơn nữa, có khả năng thay đổi cục diện thị trường, kiến tạo nên những điều kỳ diệu mới đến từ thương hiệu Việt VinSmart.

Minh Tuấn