- Báo VietNamNet không chỉ cần làm tốt về nội dung mà còn phải hiện đại về công nghệ và hạ tầng kỹ thuật, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng khẳng định tại buổi làm việc của Ban Công tác Ipv6 Quốc gia với Báo VietNamNet, sáng nay, 22/7.

Tại buổi làm việc, đại diện Báo VietNamNet đã báo cáo với Ban Công tác về tình hình và kế hoạch triển khai Ipv6 cho hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ của Báo Điện tử VietNamNet.

{keywords}
Thứ trưởng Lê Nam Thắng (giữa) tại buổi làm việc với Báo VietNamNet. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo đó, trong thời gian vừa qua, thực hiện chủ trương của Bộ TT&TT về việc thúc đẩy sử dụng địa chỉ Internet thế hệ mới Ipv6, Báo Điện tử VietNamNet đã triển khai khảo sát hạ tầng, đánh giá năng lực và khả năng triển khai Ipv6 đối với hạ tầng kỹ thuật cũng như dịch vụ của Báo VietNamNet.

Từ đó, Báo VietNamNet đã lên kế hoạch đầu năm 2016 triển khai thử nghiệm và đến cuối năm 2016 sẽ triển khai trên hệ thống thật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Nam Thắng, Trưởng Ban công tác thúc đẩy phát triển Ipv6 quốc gia cho biết, trong giai đoạn đầu thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về Ipv6, chúng ta mới chỉ tập trung vào các nhà mạng ISP. Tuy nhiên, nếu như các nhà cung cấp nội dung số không có các sản phẩm trên nền Ipv6 thì lưu lượng người dùng Ipv6 cũng sẽ không tăng. 

Trên thế giới, các đơn vị cung cấp nội dung lớn như Google, Facebook đều đã triển khai Ipv6. Tuy nhiên, các đơn vị cung cấp nội dung trong nước chưa tương thích hoàn toàn. Chính vì thế, trong thời gian tới, Ban Công tác sẽ chú trọng nhiều hơn tới các đơn vị cung cấp nội dung số lớn tại Việt Nam.

Đối với công tác triển khai Ipv6 của Báo VietNamNet, Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định, Báo VietNamNet là một đơn vị đặc thù khi vừa là một đơn vị cung cấp nội dung số nhưng lại có hạ tầng kỹ thuật giống với một đơn vị ISP.

Từ đó, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đánh giá cao nhận thức và quyết tâm thực hiện chuyển đổi sang Ipv6 của lãnh đạo cũng như toàn thể Báo VietNamNet với tư cách là một cơ quan báo chí thuộc Bộ TT&TT. “Điều quan trọng hiện nay là biến quyết tâm thành hành động”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng ghi nhận những đánh giá, khảo sát bước đầu về năng lực của hạ tầng kỹ thuật và các ứng dụng của VietNamNet trong việc triển khai Ipv6. Theo thứ trưởng, các khảo sát này là bước đầu tiên nhưng quan trọng để có cơ sở đánh giá, xem xét và góp ý thêm.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, Báo VietNamNet cũng đã bước đầu hình dung được bước đi, kế hoạch để triển khai Ipv6 trên hạ tầng và dịch vụ của mình. Theo kế hoạch, đến hết năm 2016 chúng ta phải sẵn sàng cho việc chuyển đổi. Tuy nhiên, kế hoạch này cần phải đồng bộ từ nhà mạng, khách hàng cho tới các nhà cung cấp dịch vụ. Do đó, Báo VietNamNet cũng cần xác định hoàn thành kế hoạch trong năm 2016, Thứ trưởng Lê Nam Thắng chỉ đạo.

Từ những nội dung trên, Thứ trưởng Lê Nam Thắng yêu cầu, ngoài việc làm tốt nội dung tuyên truyền về triển khai Ipv6, Báo VietNamNet cũng cần xây dựng kế hoạch chuyển đổi một cách cụ thể dựa trên những khảo sát và các đóng góp của các đơn vị liên quan.

Cần phải có kế hoạch cụ thể cả về giải pháp lẫn kinh phí, nhân lực thực hiện. Giai đoạn nào làm cái gì, cái gì làm trước, cái gì làm sau. Hạ tầng kỹ thuật thì giải pháp thế nào? Ứng dụng thì giải pháp thế nào? Kinh phí ra sao?”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng yêu cầu.

Cần phải nâng cấp để tòa báo VietNamNet không chỉ tốt về nội dung mà còn phải hiện đại về công nghệ, hạ tầng kỹ thuật. Đây là trách nhiệm không chỉ của bộ phận kỹ thuật mà là của cả tờ báo”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định.

Cuối cùng, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng yêu cầu Báo VietNamNet trong quá trình triển khai có thể phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc Ban Công tác để được hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo VietNamNet khẳng định, tập thể Báo VietNamNet sẽ coi việc triển khai Ipv6 là nhiệm vụ chính trị quan trọng sẽ thực hiện trong thời gian tới. Ông Tuấn cũng khẳng định sẽ tích cực triển khai các bước tiếp theo, sớm gửi kế hoạch lên Ban Công tác cũng như lãnh đạo Bộ, nỗ lực để hoàn thành việc triển khai Ipv6 tại Báo VietNamNet trong năm 2016 như kế hoạch đặt ra.

P.V