Sáng nay, 28/10, cuộc diễn tập quốc tế về an toàn thông tin quy mô lớn với sự tham gia của 10 nước ASEAN và 4 quốc gia đối tác đã chính thức diễn ra, với chủ đề "Điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp".

Đánh giá về ý nghĩa của sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, đây không chỉ là cơ hội để các cán bộ kỹ thuật được thực hành thực tế những hoạt động ứng cứu sự cố máy tính tầm cỡ quốc tế, mà còn là hoạt động góp phần nâng cao nhận thức về đảm bảo ATTT trong các cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại cuộc diễn tập. Ảnh: T.C

Thứ trưởng khẳng định, do tấn công mạng không có giới hạn về địa lý nên không một quốc gia nào có thể đơn độc bảo vệ mình trước các tấn công mạng. Chính vì vậy, việc phối hợp quốc tế trong ứng cứu sự cố, bảo vệ an toàn thông tin góp phần ngăn chặn các cuộc tấn công mạng đã được nêu ra trên tất cả các bàn đàm phán ở nhiều cấp, thậm chí ở cấp thương đỉnh. Bên cạnh đó, ngày 31/12/2015 sẽ là ngày thành lập chính thức cộng đồng ASEAN. Các hoạt động chung đang được tổ chức thường xuyên, mà cuộc tập trận ACID này chính là một trong số đó. "Chúng ta cần chung tay để bảo vệ an toàn mạng cho cộng đồng, cho khu vực và cũng là cho chính mỗi chúng ta", Thứ trưởng bày tỏ.

Trong khoảng thời gian từ 8h30 đến 15h30 hôm nay, các đội tham gia diễn tập của Việt Nam sẽ cùng với các chuyên gia an ninh mạng đến từ Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Myanma và 4 quốc gia lớn có quan hệ đối tác sâu sắc với khu vực là Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ tập trung xử lý các tình huống bị mã độc tấn công.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị sau đợt diễn tập, VNCERT tổ chức tổng kết kết quả, rút kinh nghiệm để nhân rộng, phổ biến, tổ chức các đợt diễn tập tiếp theo nhằm nâng cao năng lực cho các thành viên của mạng lưới ứng cứu sự cố, cũng như của lực lượng an toàn thông tin quốc gia nói chung.

{keywords}
Buổi diễn tập quy tụ hơn 250 cán bộ kỹ thuật tham gia. Ảnh: T.C
Ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT cho biết, việc tập trận về ATTT trong khu vực ASEAN vẫn được tổ chức thường xuyên, và năm nay là năm thứ 10 cuộc tập trận được tổ chức. Tuy nhiên, so với các năm trước, sự kiện năm nay có một số thay đổi như không có kịch bản được dàn dựng từ trước. Thay vào đó, đề thi sẽ được đưa ra liên tục trong suốt thời gian diễn tập và các đội tham gia sẽ cùng thi đua để điều tra, phân tích và xử lý sự cố. Có 8 câu hỏi, bài tập tình huống được lần lượt đưa ra để các đội đưa ra phương án giải quyết, khắc phục trong khoản thời gian giới hạn.

Bên cạnh đó, năm nay cũng là năm đầu tiện Việt Nam mở rộng quy mô tham gia đợt diễn tập quốc tế này ra toàn quốc với 3 điểm cầu ở Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Có gần 100 cơ quan, tổ chức trên cả nước, với tổng số 250 cán bộ kỹ thuật tham gia đợt diễn tập này.

T.Cầm