Tập đoàn viễn thông Vodafone Group Plc của Anh, nhà điều hành mạng di động lớn thứ hai thế giới về số thuê bao, mới đây cảnh báo rằng mong muốn dẫn đầu thế giới về công nghệ 5G của Anh sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu London quyết định loại bỏ thiết bị của tập đoàn Huawei của Trung Quốc ra khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông của nước này.

{keywords}
Cờ Anh và điện thoại thông minh có logo mạng Huawei và 5G. (Nguồn: Reuters)

Ông Scott Petty, Giám đốc công nghệ của Vodafone, cho rằng Chính phủ Anh cần nỗ lực mở rộng vùng phủ sóng mạng 5G và đầu tư vào giai đoạn tiếp theo của công nghệ này, thay vì loại bỏ các thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc.

Theo ông Petty, Vodafone không ràng buộc với một nhà cung cấp thiết bị nào, nhưng điều quan trọng là phải hiểu được mức độ đe dọa trong vấn đề này.

Vodafone hiện đang làm việc với Ericsson và thử nghiệm thiết bị từ các nhà cung cấp mới.

Phát biểu trên của ông Scott Petty được đưa ra khi Anh tổ chức các cuộc đàm phán về cung cấp thiết bị mạng 5G với tập đoàn NEC Corp của Nhật Bản và Samsung Electronics của Han Quốc trong nỗ lực tìm kiếm các lựa chọn thay thế Huawei.

Trước đó, hồi tháng Một vừa qua, Chính phủ Anh đã coi Huawei là “nhà cung cấp rủi ro cao” khi Huawei tham gia vào những phần không nhạy cảm của mạng 5G, đồng thời hạn chế mức độ tham gia của tập đoàn viễn thông này ở mức 35%.

Trước áp lực từ Washington và các nghị sỹ Anh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chỉ đạo các quan chức nước này soạn thảo kế hoạch cắt giảm sự tham gia của Huawei trong mạng lưới cơ sở hạ tầng của Anh xuống 0% vào năm 2023, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đang xấu đi liên quan cách thức Bắc Kinh xử lý đại dịch COVID-19 và tình hình ở khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Theo Vietnam+

Huawei trọng thương vì cú đòn của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Huawei trọng thương vì cú đòn của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Lệnh cấm bán silicon được làm với kỹ thuật hoặc công nghệ Mỹ giáng cú đòn nặng vào tham vọng phát triển các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và dịch vụ di động của Huawei.