Sáng 1/2, nhà mạng Viettel khiến nhiều người ngạc nhiên khi tuyên bố sẽ phát hành những chiếc eSIM đầu tiên ngay trước kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán 2019. Theo đó, kể từ hôm nay (1/2), người dùng có thể tới các đại lý của Viettel trên toàn quốc để đổi từ SIM truyền thống sang sử dụng eSIM.

Dịch vụ này sẽ được cung cấp miễn phí cho khoảng 2.000 thuê bao đăng ký đầu tiên. Tuy nhiên, người dùng mới chỉ có thể tiến hành chuyển đổi giữa định dạng eSIM và SIM truyền thống. Việc phát hành các thuê bao eSIM mới phải chờ một thời gian nữa mới có thể diễn ra.

{keywords}
Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ eSIM. 

Như vậy, Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ eSIM cho người dùng di động. Dù đã tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm dịch vụ eSIM từ cuối năm 2018, việc cung cấp dịch vu này sớm như vậy là một động thái hết sức bất ngờ của Viettel.

Trước đó, vào ngày 15/1, VinaPhone từng cho biết, nhà mạng này sẽ chính thức tiếp nhận việc đặt trước eSIM online trước khi tiến tới việc cung cấp dịch vụ eSIM cho người dùng trong tháng 2/2019.

{keywords}
eSIM được tích hợp sẵn vào trong các thiết bị di động. Hiện tại, loại SIM này có thể sử dụng tại Việt Nam với các thiết bị như iPhone Xr, iPhone Xs, iPhone Xs Max và các mẫu Apple Serries 3 đổ lên.

Như VietNamNet đã đưa tin, trước sức ép nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm giữ chân thuê bao, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đã triển khai việc nghiên cứu, thử nghiệm eSIM từ rất sớm.

Tuy nhiên có thể thấy, việc cung cấp chính thức dịch vụ eSIM vào đúng thời điểm ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán 2019 là một “chiêu độc" của Viettel.

Đây là thời điểm người dùng thường rất bận rộn với các công việc cuối năm. Do đó, lượng người tham gia sử dụng dịch vụ eSIM mới sẽ không nhiều. Điều này khá quan trọng khi nó sẽ giúp nhà mạng có thêm thời gian hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, đồng thời giảm sức ép của việc sai sót trên hệ thống.

Tuy vậy, hành động này lại mang nhiều ý nghĩa khi nó sẽ đánh dấu việc Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên trên cả nước triển khai cung cấp dịch vụ eSIM. Mới đây, Viettel cũng đã trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp thử nghiệm dịch vu 5G tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Trọng Đạt

eSIM là gì?

SIM là một dạng thẻ SIM giúp thiết bị di động có thể kết nối với dịch vụ của nhà mạng. Thay vì phải “tháo ra lắp vào” như SIM truyền thống, những chiếc eSIM được tích hợp sẵn vào phần cứng của thiết bị. Không cần đến các quầy dịch vụ của nhà mạng, những chiếc eSIM mới có khả năng được lập trình và kích hoạt từ xa.