Cơ quan Khám phá Không gian Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) xác nhận vệ tinh Tsubame chỉ bay ở quỹ đạo cách mặt đất 167,4 km trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 tới 10/2019.

Đáng chú ý, quỹ đạo của vệ tinh Tsubame được coi là siêu thấp trong khi quỹ đạo trung bình của vệ tinh là từ 600 km tới 800 km.

{keywords}
Vệ tinh bay thấp nhất của Nhật Bản đạt kỷ lục Guinness

Sử dụng kết hợp động cơ đẩy bằng nhiên liệu gas và hệ thống động cơ ion đặc biệt do JAXA thiết kế, vệ tinh Tsubame có thể bay ở quỹ đạo cực thấp trong suốt 7 ngày để chụp ảnh độ phân giải cao và thu thập dữ liệu liên quan tới khí hậu.

Quỹ đạo siêu thấp của vệ tinh cho phép thu thập nhiều thông tin chi tiết về bề mặt Trái Đất. Tuy nhiên, để bay ở quỹ đạo này, vệ tinh cần được trang bị công nghệ chống các tác động từ khí quyển.

Bay ở quỹ đạo thấp khiến vệ tinh có nguy cơ hỏng hóc gấp 1.000 lần so với vệ tinh ở quỹ đạo thông thường, JAXA cho biết.

Cũng theo JAXA, cơ quan này đã phát triển các vật liệu cho phép Tsubame bay ở quỹ đạo thấp mà không ảnh hưởng quá nhiều tới tuổi thọ vệ tinh. Vật liệu này sẽ được sử dụng cho công nghệ vệ tinh tương lai.

Nguyễn Minh (theo Tribune)

Internet vệ tinh có thể tiết kiệm 30 tỷ USD/năm cho người Mỹ

Internet vệ tinh có thể tiết kiệm 30 tỷ USD/năm cho người Mỹ

Giải pháp Internet vệ tinh của ông chủ Amazon Jeff Bezos và Elon Musk – ông chủ Tesla và SpaceX có thể tiết kiệm 30 tỷ USD/năm cho người Mỹ.