Tin nhắc rác “tấn công” người dùng iPhone

Khoảng một tuần trở lại đây, nhiều người dùng iPhone tại Việt Nam phản ánh tình trạng thường xuyên nhận được các tin nhắn rác với nội dung phản cảm. 

Chia sẻ với phóng viên VietNamNet, anh Hoàng Linh (Hà Nội) cho biết, anh thường xuyên nhận được những tin nhắn rác thông qua tính năng iMessage trên điện thoại iPhone. Các tin nhắn này đều có chung một nội dung quảng cáo liên quan đến cờ bạc trực tuyến. 

{keywords}
Nhiều người dùng iPhone đang gặp phải phiền hà với những tin nhắn quảng cáo dưới hình thức nhắn tin iMessage. Ảnh: Trọng Đạt

Khi chia sẻ câu chuyện của mình, điều khiến anh Linh cảm thấy bất ngờ là trong thời gian gần đây, rất nhiều người dùng iPhone cũng đang gặp phải tình huống tương tự. 

Theo đó, các tin nhắn rác đều dẫn người dùng tới một địa chỉ duy nhất là website V*.com. Các tin nhắn rác liên quan tới website này từng được người dùng iPhone phản ánh nhiều lần trước đây. Tuy vậy, thủ đoạn nhắn tin của các đối tượng phát tán đã thay đổi. 

Trước kia, người dùng sẽ nhận được tin nhắn rác theo từng nhóm nhỏ 3 người với địa chỉ người gửi từ chính V*.com. Giờ đây, kẻ phát tán đã chuyển sang hình thức nhắn tin đơn lẻ thông qua hàng loạt địa chỉ email rác

{keywords}
Những tin nhắn trên iPhone đều dẫn tới địa chỉ chung là một website cờ bạc trực tuyến. Ảnh: Trọng Đạt

Qua tìm hiểu của Pv. VietNamNet, V* là một nền tảng cá độ trực tuyến với nhiều hình thức chơi khác nhau, từ cá độ thể thao, chơi poker, cho tới các thể loại casino trực tuyến. Đáng chú ý khi người chơi có thể nạp tiền, gửi và rút tiền chơi game qua chính tài khoản của các ngân hàng trong nước. 

Apple đang làm việc với Việt Nam để xử lý tin nhắc rác 

Chia sẻ về tin nhắn rác iMessage trên iPhone, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, nhiều người nhầm lẫn các tin nhắn iMessage với tin nhắn từ dịch vụ của các nhà mạng viễn thông, tuy nhiên hai loại tin nhắn này hoàn toàn khác biệt. 

Đây thực chất là những tin nhắn dưới dạng OTT. Chỉ cần có tài khoản Apple ID và một chiếc iPhone, iPad, bất kỳ ai cũng có thể nhắn những tin nhắn này tới địa chỉ Apple ID của những người dùng khác. 

Các đối tượng nhắn tin rác có thủ thuật lần mò Apple ID của khách hàng một cách ngẫu nhiên theo tên tuổi thông qua thuật toán. Khi gửi một tập tin nhắn với số lượng lớn, sẽ có những địa chỉ trùng với Apple ID của người dùng. 

{keywords}
Cục Viễn thông đang tích cực làm việc với Apple và các nhà mạng để xử lý tình trạng tin nhắn rác iMessage. Ảnh: Trọng Đạt

Trước phản ánh về tình trạng quảng cáo cờ bạc, Cục Viễn thông đã làm việc trực tiếp với Apple và có văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai giải pháp kỹ thuật để xử lý tin nhắn rác trên iMessage.

Qua trao đổi, phía Apple cho biết họ không làm lộ địa chỉ Apple ID của người dùng. Apple cũng không nắm được nội dung bởi tin nhắn đã được mã hóa. Tuy vậy, hãng này có cơ chế để khách hàng tự bảo vệ mình và chặn lọc các tin nhắn không mong muốn. Người dùng cũn có thể “report” để phản ánh với Apple về các nguồn gửi tin nhắn rác. 

Theo đại diện Cục Viễn thông, Apple đã thỏa thuận sẽ làm việc với các cơ quan của Việt Nam đối với các trường hợp tin nhắn xấu độc, bạo lực, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị. Các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng có thể liên hệ với Apple để truy xuất nguồn gốc, xóa bỏ và có biện pháp xử lý các tin nhắn có nội dung xấu. 

Đối với việc xử lý tình trạng tin nhắc rác iMessage, Cục Viễn thông cho biết, Apple hiện có một công cụ trên website tiếng Việt để người dùng iPhone có thể tự chặn lọc tin nhắn rác. Cục Viễn thông đang trao đổi với Apple để có thêm những giải pháp khác nhằm hỗ trợ người dùng. 

Trọng Đạt

Tin nhắn iMessage là gì?

iMessage là tính năng nhắn tin được Apple trang bị trên hầu hết các dòng sản phẩm nhằm giúp người dùng nhắn tin miễn phí với nhau thông qua mạng WiFi hay mạng 3G/4G.