Trong hệ thống viễn thông, mạng RAN là một thành phần quan trọng của hệ thống giúp kết nối các thiết bị với các bộ phận khác của mạng thông qua kết nối vô tuyến. Mạng RAN mở có nghĩa là cơ sở hạ tầng 5G có khả năng sẽ không bị phụ thuộc vào nhu cầu về phần cứng độc quyền đắt tiền của bất kỳ nhà cung cấp thiết bị nào.

Đại dịch Covid-19 trong thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực nhưng đã không giết chết thị trường mạng RAN, trên thực tế, Tập đoàn Dell'Oro vừa điều chỉnh mức dự báo tăng cho lĩnh vực này.

{keywords}
Thị trường mạng truy cập vô tuyến toàn cầu sẽ đạt hơn 200 tỷ USD vào năm 2024

Ông Stefan Pongratz, Phó Chủ tịch của Tập đoàn Dell'Oro cho rằng: “Hiện tại, có vẻ hơi ngớ ngẩn khi dự báo sự tăng trưởng này. Trong lịch sử, thị trường mạng RAN không có sự tăng trưởng trong nhiều năm và hiện tại chúng đang được dự báo mức tăng trưởng khoảng 5%. Chúng tôi không nói rằng, thị trường mạng RAN miễn dịch với đại dịch, nhưng những tác động tích cực của việc triển khai 5G ở những quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ sẽ bù đắp cho một số bất lợi đó. Chúng tôi vẫn lạc quan”.

Với sự suy thoái kinh tế hiện nay, Dell'Oro đã điều chỉnh dự báo giảm cho một số thị trường băng rộng di động, bao gồm một số khu vực thuộc châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Mỹ - Latinh và châu Á - Thái Bình Dương, những khu vực này sẽ bị tác động trong ngắn hạn. Nhưng đây là cuộc suy thoái đầu tiên trong giai đoạn gần đây, nơi ngành công nghiệp viễn thông đang ở giữa một cuộc triển khai công nghệ hoàn toàn mới, ông Stefan Pongratz cho biết thêm.

Ông Stefan Pongratz đã xác định ba động lực chính cho sự tăng trưởng mạng RAN, bao gồm tốc độ triển khai 5G ở Trung Quốc nhanh hơn dự kiến, cùng với đó là việc 2 nhà mạng di động T-Mobile và Sprint của Mỹ đã hoàn thành việc sáp nhập đã mang lại nhiều cơ hội hơn cho tham vọng vô tuyến của công ty Dish Network; động lực thứ 3 cũng góp phần vào sự tăng trưởng của mạng RAN là triển vọng về sử dụng phổ tần trong băng tần sóng milimet (mmWave) và truy cập vô tuyến cố định (FWA) đang trở nên tốt hơn mong đợi.

Dell'Oro đã điều chỉnh triển vọng phát triển băng tần mmWave trên dựa trên đà tăng trưởng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, triển vọng tăng trưởng cho FWA có thể gắn liền với cả những tiến bộ trong công nghệ và cải thiện trong giải pháp kinh doanh.

Ông Stefan Pongratz nhận định, tác động từ lệnh cấm hoàn toàn thiết bị 5G trong mạng di động của chính phủ Anh sẽ thúc đẩy cho thị trường mạng RAN mở phát triển. Tuy vẫn có những thách thức cho các nhà khai thác viễn thông khi tham gia vào mạng RAN mở, nhưng nếu các nhà khai thác buộc phải thay thế thiết bị Huawei, điều đó có thể gia tăng cơ hội cho họ. Bên cạnh đó, cùng với sự nỗ lực hỗ trợ chính sách mạng RAN mở từ các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông như Nokia và Ericsson sẽ tạo nên động lực cho sự tăng trưởng thị trường mạng RAN trong tương lai.

Phan Văn Hòa (theo Fiercewireless)

Galaxy Note 20 là smartphone 5G giá rẻ nhất của Samsung?

Galaxy Note 20 là smartphone 5G giá rẻ nhất của Samsung?

Các nguồn tin trong ngành sản xuất smartphone toàn cầu ngày 23/7 cho hay Galaxy Note 20 của Samsung có thể là mẫu điện thoại thông minh chủ lực sử dụng công nghệ 5G có giá bán thấp nhất của Samsung trong những năm gần đây.