Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016.

Trong thông tin mới chia sẻ với ICTnews, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG gặp sự cố vào sáng ngày 23/5/2020 trên đoạn S1.7 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Hiện nguyên nhân vẫn đang được xác định. Kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố sẽ được đối tác quốc tế thông báo trong thời gian tới.

Ngay sau khi phát hiện tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố, các nhà mạng đã triển khai nhiều phương án để điều chuyển lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác. Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, hiện nay dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế phần lớn là qua các tuyến cáp biển gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).

Tuyến cáp APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, APG được đánh giá là tuyến cáp sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, tuyến cáp quang biển APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Điều đáng nói là tuyến cáp APG gặp sự cố giữa lúc một tuyến cáp biển khác là AAG đang bị lỗi. Điều này được đánh giá sẽ gây không ít khó khăn cho các ISP Việt Nam trong việc đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cho người dùng.

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, ngày 14/5/2020, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ hai trong năm 2020, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet quốc tế trên tuyến. Nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.

Theo lịch sửa chữa đã được đối tác quốc tế thông báo tới các ISP vào ngày 20/5/2020, dự kiến tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi trên tuyến AAG vào 15h ngày 28/5/2020. Mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn thành vào 9h ngày 1/6/2020 và công việc sửa chữa cáp AAG sẽ hoàn tất vào 9h ngày 2/6/2020.

Từ kinh nghiệm của các lần cáp biển gặp sự cố trước đó, các chuyên gia cho rằng, cho đến khi sự cố của các tuyến cáp AAG, APG được khắc phục xong, việc truy nhập Internet từ Việt Nam đi quốc tế có thể khó khăn hơn so với bình thường. Tuy nhiên, người dùng dịch vụ Internet vẫn truy cập các nội dung trong nước bình thường. Bởi lẽ, lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các nhà viễn thông, ISP.

M.T.