Theo thông tin trên tờ Korea Herald, vào tháng 4/2019, các nhà khai thác viễn thông Hàn Quốc đã công bố thương mại hóa 5G, đưa nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa 5G trước cả Trung Quốc và Mỹ. Theo dữ liệu do chính phủ Hàn Quốc công bố, tính đến cuối tháng 4/2020, số người dùng Hàn Quốc sử dụng dịch vụ mạng 5G đã đạt 6,34 triệu.

Tuy nhiên, theo những thông tin mà Korea Herald thu thập được, suốt hơn một năm qua, người dùng tại Hàn Quốc đã sử dụng mạng 5G không đạt chuẩn. Bởi cái gọi là mạng 5G "thật" đòi hỏi các nhà mạng phải vận hành băng thông tần số cao hơn 28 Ghz, để mang lại khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn 20 lần so với 4G LTE. Nhưng trên thực tế, tốc độ 5G thương mại của Hàn Quốc hiện chỉ gấp 3-4 lần so với 4G LTE. Bởi hệ thống dựa vào là các dịch vụ không độc lập, sử dụng hỗn hợp mạng 4G và 5G, sử dụng băng tần 3,5 GHz.

"Một sự thật là lợi nhuận của các dịch vụ 5G trong lĩnh vực kinh doanhB2B không được thuận lợi. Các thiết bị hỗ trợ 28 GHz và 5G độc lập chưa sẵn sàng", một quan chức trong ngành viễn thông nói với tờ Korea Herald.

Nhiều người dùng đã phản ánh về chất lượng không đảm bảo của dịch vụ 5G mà một số nhà mạng tại Hàn Quốc cung cấp

Theo lý giải của các chuyên gia, tình trạng nhiều người dùng sử dụng mạng 5G không đạt chuẩn là do cơ sở hạ tầng mạng cho các dịch vụ mạng 5G thực sự chưa được hoàn thành và nhu cầu thấp hơn dự kiến. Cũng chính vì điều này mà các thiết bị di động mới dự kiến ra mắt vào cuối năm nay tại Hàn Quốc có thể không phải là các mẫu 5G thực sự.

Một ví dụ điển hình được nêu ra là dòng sản phẩm smartphone Galaxy S20 của Samsung. Mặc dù tuyên bố có thể hỗ trợ 5G độc lập, phiên bản điện thoại di động cao cấp này tại Hàn Quốc lại không hỗ trợ dịch vụ mạng do không hề có băng tần 28 GHz.

"Dòng Galaxy S20 hỗ trợ 5G sẽ khả thi cho các dịch vụ 5G thực sự với các bản cập nhật phần mềm. Và chúng tôi không xác nhận liệu Galaxy Note 20 có hỗ trợ 5G độc lập hay không", một quan chức của Samsung cho biết.

Đây cũng là lý do mà nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc vẫn đang phàn nàn về việc những lời hứa về tốc độ internet siêu nhanh vẫn chưa được đáp ứng. Một số người dùng cho biết họ thường có tín hiệu mạng yếu và kết nối kém.

"Có vẻ như việc tải xuống một bộ phim nhanh hơn điện thoại dùng mạng 4G, nhưng không nhanh như tôi mong đợi", một nhân viên văn phòng chia sẻ. Trong khi đó các nhà phân tích giải thích rằng vấn đề là cho đến nay Hàn Quốc vẫn không có đủ các trạm cơ sở để phủ sóng toàn quốc.

Theo Vietq

Singapore khởi động 5G, chọn Nokia, Ericsson làm đối tác chính

Singapore khởi động 5G, chọn Nokia, Ericsson làm đối tác chính

Các nhà mạng Singapore đã chọn Ericsson và Nokia làm đối tác xây dựng cơ sở hạ tầng lõi 5G.