Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk cho biết, công ty đang lên kế hoạch đưa hàng chục nghìn vệ tinh Starlink vào quỹ đạo tầm thấp trong vài năm tới, tạo ra một mạng lưới vệ tinh có khả năng phủ sóng các dịch vụ internet băng rộng đến hơn 99% vùng lãnh thổ có người sinh sống trên toàn thế giới.

Với hiệu suất vượt xa internet vệ tinh truyền thống và thiết lập một mạng internet toàn cầu không bị ràng buộc bởi những hạn chế của cơ sở hạ tầng trên mặt đất, chùm vệ tinh Starlink sẽ cung cấp internet băng rộng tốc độ cao đến các địa điểm mà ở đó các dịch vụ internet hiện tại không đáng tin cậy, chi phí dịch vụ cao hoặc hoàn toàn không khả dụng.

{keywords}
SpaceX tiếp tục phóng thành công thêm 60 vệ tinh

Hiện tại, mạng lưới này đã hoạt động ở các khu vực của Canada và miền bắc Hoa Kỳ, nơi một số lượng hạn chế người dùng đã thử nghiệm nó.

Trong đợt cháy rừng vào tháng 9 vừa qua tại Hoa Kỳ, những nhân viên cứu hộ khẩn cấp ở bang Washington đã thiết lập một điểm phát sóng WiFi miễn phí bằng mạng Starlink cho cư dân của thành phố Malden thuộc bang Massachusetts, nơi hầu hết đã bị phá hủy bởi vụ cháy rừng.

Bên cạnh đó, một bộ lạc thổ dân châu Mỹ xa xôi cũng đã sử dụng mạng Starlink cho việc học tập và chăm sóc sức khỏe từ xa trong đại dịch Covid-19.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành SpaceX, Elon Musk nói rằng bản beta công khai rộng rãi hơn sẽ có thể được triển khai sau khi ra mắt vào tháng 10.

“Một khi các vệ tinh này đạt đến vị trí mục tiêu của chúng, chúng tôi sẽ có thể triển khai một bản beta công khai khá rộng rãi ở miền bắc Hoa Kỳ và miền nam Canada. Các quốc gia khác sẽ được cung cấp dịch vụ ngay sau khi chúng tôi nhận được sự chấp thuận theo quy định”, Elon Musk cho biết thêm.

Viễn cảnh hàng nghìn vệ tinh Starlink đi vào quỹ đạo tầm thấp của Trái đất đã dẫn đến cảnh báo từ một số nhà thiên văn học, những người cho rằng sự hiện diện của chúng có thể cản trở việc quan sát và thậm chí làm chậm tiến độ khoa học.

SpaceX hiện đang làm việc với các đài quan sát và các tổ chức thiên văn để tìm ra cách giảm thiểu tác động của các vệ tinh. Các giải pháp tiềm năng bao gồm sơn đen đế vệ tinh và nghiêng các tấm pin mặt trời để giảm phản xạ từ mặt trời.
Theo dự kiến, SpaceX sẽ tiếp tục phóng lên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất hàng loạt vệ tinh trong thời gian tới để bổ sung vào chùm vệ tinh Starlink.

Phan Văn Hòa (theo Independent)

SpaceX vừa giành hợp đồng ký hợp đồng vệ tinh theo dõi tên lửa cho Lầu Năm Góc

SpaceX vừa giành hợp đồng ký hợp đồng vệ tinh theo dõi tên lửa cho Lầu Năm Góc

SpaceX, công ty khai phá vũ trụ của tỷ phú Elon Musk đã giành hợp đồng xây dựng vệ tinh theo dõi tên lửa cho Lầu Năm Góc.