SpaceX đã cáo buộc OneWeb – một đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ internet băng rộng vệ tinh về việc đã lan truyền một câu chuyện sai sự thật khi cho rằng vệ tinh của các công ty suýt đâm vào nhau.

{keywords}
SpaceX phủ nhận tuyên bố vệ tinh Starlink và OneWeb suýt va chạm

Trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) sau cuộc họp giữa đại diện SpaceX, OneWeb và FCC, SpaceX cho rằng, trên thực tế, xác suất va chạm không bao giờ vượt quá ngưỡng cho phép và các vệ tinh sẽ không thể va chạm ngay cả khi nó đã hoạt động.

Họ cũng đã sửa chữa hồ sơ liên quan đến các thông cáo báo chí gần đây liên quan đến sự phối hợp vật lý giữa SpaceX và OneWeb.

Cuộc họp giữa các bên diễn ra một ngày sau khi tờ The Wall Street Journal đăng một bài báo có tiêu đề “Dự án Internet vệ tinh của Elon Musk là quá rủi ro”, trong đó OneWeb đã đưa ra các cáo buộc cho rằng các vệ tinh Starlink đã đến gần các vệ tinh khác một cách đáng báo động hai lần trong hai năm qua, kể cả lần gần đây nhất diễn ra vào ngày 2 tháng 4 vừa qua, khi một vệ tinh Starlink gửi yêu cầu một vệ tinh của OneWeb thực hiện các biện pháp tránh va chạm.

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời của ông Chris McLaughlin – Giám đốc phụ trách lĩnh vực pháp lý và quan hệ với chính phủ của OneWeb cho biết, “trong khi phối hợp với OneWeb, SpaceX đã vô hiệu hóa hệ thống tránh va chạm tự động được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo (AI) để cho phép OneWeb điều khiển vệ tinh của mình tránh xa các vệ tinh khác. Không rõ lý do chính xác tại sao SpaceX lại vô hiệu hóa hệ thống tránh va chạm khi vệ tinh Starlink cách vệ tinh của đối thủ trong vòng 57 m. Hiện SpaceX chưa đưa ra các bình luận về vấn đề này”.

Trong hồ sơ gửi lên FCC ngày 21/4, SpaceX nói rằng: “OneWeb gần đây đã đưa ra những tuyên bố không chính xác và rõ ràng với giới truyền thông về những điều phối gần đây. Cụ thể, ông McLaughlin của OneWeb nói với tờ Wall Street Journal rằng SpaceX đã tắt nguồn hệ thống tránh va chạm tự động trên vệ tinh. Tuy nhiên trong thực tế, SpaceX và OneWeb đã làm việc với nhau một cách thiện chí ở cấp độ kỹ thuật. Và chính OneWeb đã yêu cầu SpaceX tạm thời tắt hệ thống AI để cho phép họ điều khiển vệ tinh theo thỏa thuận của các bên. Hệ thống tránh va chạm tự động của SpaceX đã và vẫn hoạt động tốt ở mọi thời điểm”.

Theo SpaceX thì OneWeb đã thừa nhận sai và đề nghị rút lại những tuyên bố sai lệch của mình trong cuộc họp với SpaceX và FCC.

SpaceX bày tỏ sự thất vọng của mình với FCC về việc các quan chức của OneWeb đã chọn công khai thông tin sai lệch về hoàn cảnh của việc điều phối. Việc phối hợp thành công phụ thuộc vào sự tin tưởng và minh bạch giữa các nhà khai thác vệ tinh.

Cũng trong hồ sơ gửi lên FCC, SpaceX khẳng định rằng, khả năng va chạm giữa các vệ tinh là rất nhỏ. Các dữ liệu khác cũng cho thấy “xác suất va chạm giữa các vệ tinh dưới ngưỡng cho phép và tiếp tục giảm”. OneWeb đã thực hiện các hoạt động phóng vệ tinh vào ngày 3 tháng 4 và các vệ tinh cuối cùng đã cách nhau hơn 1.000 mét. Xác xuất va chạm xảy ra là cực kỳ nhỏ.

Phan Văn Hòa (theo Arstechnica)

 

Starlink của Elon Musk có làm nên cách mạng Internet cho vùng hẻo lánh?

Starlink của Elon Musk có làm nên cách mạng Internet cho vùng hẻo lánh?

Dù mới chỉ trong quá trình thử nghiệm ở một số địa điểm hẻo lánh tại Mỹ song đã có những đánh giá ban đầu về chất lượng Internet do Starlink cung cấp.