Như VietNamNet đã đưa tin, Hà Nội và TP.HCM sẽ là những địa phương đầu tiên trên cả nước được tiếp xúc với công nghệ 5G. Điều này đang dần được cụ thể hóa khi mới đây nhà mạng Viettel đã tiến hành lắp đặt trạm BTS 5G đầu tiên tại Hoàn Kiếm (Hà Nội). Dự kiến vào đầu tháng 5, những trạm BTS 5G đầu tiên của Viettel sẽ chính thức phát sóng. 

Tới đây, bên cạnh TP.HCM và Hà Nội, người dân ở 2 địa phương tiếp theo là Đà Nẵng và Hải Phòng cũng sẽ được tiếp cận với dịch vụ 5G.

{keywords}
Không chỉ Hà Nội và TP.HCM, người dân 2 thành phố Hải Phòng và Đà Nẵng cũng sẽ có cơ hội được trải nghiệm dịch vụ 5G.

Cụ thể, người dân 2 thành phố này sẽ có thể dùng thử dịch vụ 5G được cung cấp bởi MobiFone. Đây chỉ là 2 trong số 4 địa phương mà MobiFone dự kiến triển khai dịch vụ 5G trong thời gian sắp tới.

Theo giấy phép thử nghiệm 5G vừa được cấp bởi Bộ TT&TT, MobiFone sẽ triển khai thử nghiệm mạng và dịch vụ viễn thông 5G tại thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh. Thời gian của giấy phép là từ 23/4/2019 đến 22/4/2020.

Như vậy, người dân Đà Nẵng và Hải Phòng sẽ được dùng thử 5G của MobiFone, trong khi đó người dân Hà Nội và TP.HCM sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn với mạng 5G do cả MobiFone và Viettel cung cấp. Dịch vụ 5G thử nghiệm của cả Viettel và MobiFone đều sẽ được triển khai miễn phí.

Mục tiêu của việc thử nghiệm 5G là để xem mức độ phủ sóng của tần số 2.6GHz. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT muốn qua kết quả thử nghiệm để đánh giá xem nếu triển khai 5G ở tần số 3.5GHz có xảy ra hiện tượng nhiễu vệ tinh hay không.

{keywords}
Trạm BTS 5G đầu tiên được nhà mạng Viettel triển khai tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Người dân quanh khu vực này sẽ có thể đón sóng 5G vào khoảng đầu tháng 5/2019. 

Việt Nam chưa từng triển khai công nghệ TDD di động cho mạng 5G. Có những thông tin cho rằng với công nghệ này, mỗi trạm BTS phải có một thiết bị GPS định vị vệ tinh. Điều đó mang đến những rủi ro về sự an toàn của hệ thống thông tin di động. Do vậy, kết quả việc triển khai thử nghiệm sẽ giúp Bộ TT&TT có cái nhìn thấu đáo hơn về công nghệ TDD trên 5G.

Bộ TT&TT cũng muốn nghiên cứu về khả năng tăng dung lượng kết nối, khả năng thay thế cáp quang và hiệu suất sử dụng tần số của công nghệ 5G. Do vậy, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn các nhà mạng cần sớm thử nghiệm công nghệ 5G, từ đó giúp lộ ra những vấn đề để Bộ TT&TT có phương án điều chỉnh và quản lý.

Tới đây, cuộc đua 5G sẽ ngày càng khốc liệt khi nhiều khả năng VinaPhone (VNPT) sẽ là nhà mạng tiếp theo được cung cấp thử nghiệm dịch vụ này. Sự cạnh tranh giữa các nhà mạng hứa hẹn sẽ mang tới vùng phủ 5G rộng hơn và chất lượng tốt hơn cho người dùng di động. Trong trường hợp công nghệ 5G hoạt động tốt và ổn định, Bộ TT&TT sẽ cho triển khai mạnh dịch vụ này tại Việt Nam.

Trọng Đạt