Cuộc thử nghiệm này đã đánh dấu một thành tựu quan trọng đối với phạm vi phủ sóng của băng tần sóng milimet (mmWave). Vì khả năng truyền sóng trong băng tần mmWave thường có phạm vi rất ngắn và trong các điều kiện bình thường, tín hiệu sẽ bị suy giảm do các hiện tượng vật lý và chỉ đạt được vùng phủ sóng trong khoảng 1km, điều này ảnh hưởng rất lớn đến mục đích truyền tải thông tin. Như vậy, kỷ lục mới này đã tăng phạm vi phủ sóng tín hiệu 5G trong băng tần mmWave lên gần 4 lần so với bình thường.

Cuộc thử nghiệm đã được tiến hành tại bang Victoria của Úc vào cuối tháng 6 vừa qua. Các thành phần quan trọng để tạo nên thành công cho cuộc gọi dữ liệu này bao gồm phần cứng vô tuyến thương mại của Ericsson được nạp phần mềm đặc biệt, Hệ thống Modem-RF Snapdragon X55 5G của Qualcomm với mô-đun ăng-ten QTM527 băng tần mmWave, kết hợp với thiết bị đầu cuối của khách hàng (CPE) dùng truy cập vô tuyến cố định (FWA) được cung cấp bởi công ty công nghệ băng rộng Casa Systems. Ba công ty tham gia cuộc thử nghiệm hy vọng kết quả đáng khích lệ này có thể giúp thuyết phục các nhà khai thác viễn thông về khả năng sử dụng FWA trên 5G để cung cấp các dịch vụ băng rộng, đặc biệt là ở những khu vực không thể tiếp cận được bằng hệ thống cáp quang.

{keywords}
Qualcomm và Ericsson lập kỷ lục thế giới về phạm vi phủ sóng băng tần sóng milimet

Hiện chúng ta chưa được biết chính xác tần xuất thử nghiệm, băng tần cụ thể dùng trong cuộc thử nghiệm cũng như tín hiệu đã bị suy giảm như thế nào khi truyền đến các thiết bị đầu cuối khách hàng. Nhưng việc các công ty tham gia thử nghiệm đã thiết lập kỷ lục về phạm vi phủ sóng trong băng tần mmWave là dấu hiệu đáng mừng.

Ông Gautam Sheoran, Giám đốc cấp cao của Qualcomm cho biết: “Với cột mốc quan trọng này là bước đi đầu tiên trong việc sử dụng băng tần mmWave để truyền dữ liệu 5G trong phạm vi rộng, sự hợp tác của chúng tôi với Casa Systems và Ericsson đang mở đường cho việc triển khai các dịch vụ băng rộng cố định để phủ sóng rộng rãi ở các môi trường thành thị, ngoại ô và nông thôn. Chúng tôi đang trao quyền cho các nhà khai thác và nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) để cung cấp băng rộng 5G tốc độ nhiều gigabit trong phạm vi rộng, hiệu suất cao cho khách hàng của họ, vừa linh hoạt vừa tiết kiệm chi phí, vì họ có thể tận dụng cơ sở hạ tầng mạng 5G hiện có”.

Đánh giá về thành công của cuộc thử nghiệm lần này, ông Steve Collins, Phó Chủ tịch cấp cao của Casa Systems cho rằng: “Khi các nhà khai thác tìm cách thu hẹp khoảng cách số và mở rộng các dịch vụ băng rộng ra khắp các cộng đồng nông thôn, ngoại ô và thành thị, công nghệ áp dụng trong thử nghiệm lần này sẽ nhấn mạnh vai trò quan trọng của băng tần mmWave trong việc phát triển mạng 5G trên toàn cầu. Sự hợp tác này với Qualcomm và Ericsson là một cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp giúp các nhà khai thác có thể cung cấp các dịch vụ băng rộng vô tuyến tốc độ nhiều gigabit như một giải pháp thay thế mới bằng cách sử dụng băng tần mmWave”.

Trong khi đó, Per Narvinger, người đứng đầu bộ phận mạng lưới của Ericsson cho biết: “Bằng cách hợp tác với các đối tác hàng đầu trong ngành công nghiệp viễn thông như Qualcomm và Casa Systems, chúng tôi có thể đảm bảo rằng mọi người đều có thể tiếp cận các lợi ích của kết nối 5G. Thành tựu này sẽ mở ra cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông trên toàn thế giới và cách họ có thể sử dụng băng tần mmWave cho các trường hợp sử dụng tầm xa”.

Phan Văn Hòa (theo Telecoms)

5G đã có thể thay thế các mạng internet khác tại nhà?

5G đã có thể thay thế các mạng internet khác tại nhà?

Với tốc độ và băng thông cao, mạng 5G hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều tiện ích mới cho cuộc sống của con người. Nhưng 5G đã có thể thay thế được các mạng internet khác tại nhà hay chưa?