Qualcomm có trụ sở tại San Diego đã là nhà cung cấp chip lớn nhất cho điện thoại di động, bao gồm cả chip modem kết nối thiết bị cầm tay với mạng dữ liệu di động 5G. Tuy nhiên, thị trường trạm gốc 5G và các cơ sở hạ tầng khác để cung cấp cho các nhà mạng viễn thông trên thế giới đã bị thống trị bởi những công ty lớn như Nokia của Phần Lan, Ericsson của Thụy Điển và Huawei của Trung Quốc.

Qualcomm không có kế hoạch cạnh tranh trực tiếp với các nhà cung cấp lớn đó mà họ đang hướng tới khả năng trở thành nhà cung cấp chip cho các công ty này và những công ty khác khi công nghệ trong các trạm gốc 5G thay đổi.

{keywords}
Qualcomm nhảy vào thị trường hạ tầng 5G với chip trạm gốc

Ngày nay, các trạm gốc 5G cũng giống như điện thoại di động đời đầu, ở đó chỉ một công ty thiết kế toàn bộ thiết bị từ đầu đến cuối, đặt hàng các chip tùy biến và viết phần mềm tùy biến. Nhưng lĩnh vực điện thoại thông minh cuối cùng cũng bùng nổ khi Qualcomm bắt đầu cung cấp chip xử lý điện thoại tiêu chuẩn công nghiệp và hệ điều hành Android của Google cho phép hàng trăm nhà sản xuất điện thoại tham gia thị trường bằng cách dựa trên thiết bị của họ trên sự kết hợp Qualcomm-Android.

Ông Cristiano Amon - Chủ tịch của Qualcomm cho biết, xu hướng tương tự hiện đang diễn ra với các trạm gốc 5G, nơi các công ty như Microsoft và những công ty khác đang nghiên cứu để viết phần mềm chạy trên các trạm gốc 5G được “ảo hóa”. Qualcomm muốn trở thành nhà cung cấp chip cho các trạm gốc này cho cả các nhà sản xuất hiện có và bất kỳ công ty mới tham gia nào.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi có lợi thế khi nghĩ về cơ sở hạ tầng thế hệ tiếp theo. Chúng tôi không phải lo lắng về bất kỳ sản phẩm kế thừa nào, vì vậy chúng tôi có thể bắt đầu thiết kế thứ gì đó từ đầu”, Cristiano Amon nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Trung Quốc có hơn 150 triệu thiết bị được kết nối với mạng 5G

Trung Quốc có hơn 150 triệu thiết bị được kết nối với mạng 5G

 Số liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết, nước này hiện đã có hơn 150 triệu thiết bị được kết nối với mạng 5G và hơn 600.000 trạm gốc 5G đã được lắp đặt.