Vào tháng 10 vừa qua, Arcep đã tổ chức phiên đấu giá phổ tần số dành cho 5G trong băng tần 3,4-3,8 GHz. Kết quả, 4 nhà khai thác di động của Pháp bao gồm Orange, SFR, Bouygues Telecom và Iliad đã cam kết trả tổng cộng 2,8 tỷ euro cho cuộc đấu giá này. Trong đó, Orange đã bỏ ra 854 triệu euro để dành lấy 90 MHz; SFR bỏ ra 728 triệu euro cho 80 MHz, còn Bouygues Telecom và Iliad mỗi nhà khai thác bỏ ra 602 triệu euro để dành lấy 70 MHz.

Sau khi giành được phổ tần số cho 5G, nhà mạng Orange gần đây đã xác nhận rằng họ có kế hoạch triển khai thương mại dịch vụ 5G vào tháng 12 này.

Để giám sát việc triển khai 5G tại Pháp, Arcep đã tuyên bố thành lập một bộ phận giám sát việc triển khai 5G với mục đích theo dõi các nhà mạng triển khai 5G trên toàn quốc.

{keywords}
Pháp sẽ sớm trao giấy phép phổ tần 5G cho các nhà khai thác di động

Theo đó, bộ phận giám sát này sẽ cho phép các quan chức và người dân cập nhật các thông tin về vùng phủ sóng 5G, cụ thể bao gồm các thông tin: Số lượng các trạm gốc 5G mà mỗi nhà khai thác di động đã kích hoạt và các băng tần mà họ sử dụng; Lập bản đồ khu vực về việc triển khai trạm gốc 5G được kích hoạt bởi các nhà khai thác; Số lượng các trạm gốc 5G được kích hoạt trong vùng và trong các khu vực triển khai ưu tiên.

Các quy định mà Arcep đưa ra cho cuộc đấu giá 5G quy định rằng, mỗi nhà khai thác phải triển khai dịch vụ 5G tại ít nhất hai thành phố trước cuối năm 2020; triển khai 3.000 trạm gốc 5G vào năm 2022, 8.000 trạm gốc 5G vào năm 2024 và 10.500 trạm gốc 5G vào năm 2025.

Cuối cùng, tất cả các trạm gốc phải cung cấp dịch vụ 5G sử dụng tần số trong băng tần 3,4-3,8 GHz hoặc các băng tần khác.

Arcep cũng nhấn mạnh rằng, họ đang đề xuất đưa ra quy định 25% các trạm gốc sử dụng tần số 3,4-3,8 GHz triển khai trong giai đoạn 2024 và 2025 phải được đặt ở các khu vực dân cư thưa thớt để thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là sản xuất, ngoại trừ các khu vực đô thị lớn.
Đến năm 2022, ít nhất 75% các trạm gốc di động phải có khả năng cung cấp tốc độ ít nhất 240 Mbps tại mỗi trạm, theo thông số ban đầu của Arcep.

Các điều kiện của Arcep cũng quy định nghĩa vụ đối với nhà mạng phải triển khai 5G để phủ sóng trên các tuyến đường trên khắp nước Pháp.

Pháp là một trong năm quốc gia đông dân nhất của Liên minh châu Âu nơi 5G chưa được thương mại hóa. Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ di động ở Đức, Anh, Tây Ban Nha và Ý đã triển khai dịch vụ 5G thương mại tại một số thành phố vào năm ngoái.

Theo Arcep thì mạng 5G chính thức sẽ được phép bắt đầu hoạt động thương mại vào ngày 18/11 tới.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Mỹ thúc đẩy Quỹ 5G cho khu vực nông thôn trị giá 9 tỷ USD

Mỹ thúc đẩy Quỹ 5G cho khu vực nông thôn trị giá 9 tỷ USD

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã chính thức thiết lập các quy tắc cho Quỹ 5G dành cho khu vực nông thôn với số tiền lên tới 9 tỷ USD trong thập kỷ tới.