Mới đây, Nokia cũng đã giành được chiến thắng trong việc cung cấp mạng truy cập vô tuyến 5G (5G RAN) cho nhà khai thác BT của Anh. Tuy giá trị thương vụ này không được tiết lộ nhưng Nokia cho biết họ hiện là nhà cung cấp thiết bị lớn nhất của BT. Cùng với đó, Nokia cũng đã công bố gia hạn hợp đồng triển khai 5G RAN với nhà khai thác Elisa tại Phần Lan.

Hiện Nokia đã cung cấp thiết bị cho 34 mạng 5G đang hoạt động, bao gồm cả mạng di động công cộng và mạng di động dùng riêng.

{keywords}
Nokia đã giành được 100 hợp đồng triển khai 5G thương mại trên toàn cầu

Nhà cung cấp thiết bị viễn thông của Phần Lan cũng cho biết, họ đã giành được hợp đồng triển khai 5G tại các thị trường chấp nhận sớm 5G như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Riêng tại Mỹ, tất cả các nhà mạng hoạt động trên toàn quốc bao gồm AT&T, T-Mobile và Verizon và nhà mạng khu vực US Cellular đều đã sử dụng thiết bị của Nokia trong mạng 5G. Trước đó, khi chưa sát nhập với T-Mobile thì nhà mạng Sprint cũng đã sử dụng thiết bị của Nokia trong thời gian đầu triển khai mạng 5G.

Trong khi đó, nhà mạng Dish Network cũng đã chọn Nokia để triển khai phần mềm cho mạng lõi trong mạng 5G độc lập của mình.

Trước đó, Nokia đã để tuột mất các hợp đồng lớn với các nhà khai thác Trung Quốc, mặc dù đã đạt được thỏa thuận cung cấp 10% thiết bị mạng lõi trong mạng 5G độc lập của nhà khai thác China Unicom. Nhà cung cấp thiết bị viễn thông Samsung của Hàn Quốc cũng đang cạnh tranh ở một số thị trường nhất định, bao gồm Mỹ, nơi gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc vừa đạt được thỏa thuận 5G trị giá 6 tỷ USD với nhà khai thác Verizon.

Đối thủ chính của Nokia là nhà cung cấp thiết bị viễn thông Ericsson của Thụy Điển đã đạt mốc 100 thỏa thuận 5G vào tháng 8 vừa qua. Cả hai nhà cung cấp thiết bị viễn thông của châu Âu đã có những bước phát triển tốt kể từ tháng 9 năm 2019, vào thời điểm đó Nokia cho biết họ có 48 hợp đồng 5G và Ericsson có 24 hợp đồng.

Trong một tuyên bố, ông Tommi Uitto - Chủ tịch Mạng di động của Nokia cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi vượt qua cột mốc quan trọng này. Chúng tôi biết mình vẫn còn nhiều việc phải làm và thị trường vẫn có tính cạnh tranh cao. Nhưng chúng tôi đang tiến rất nhanh và những chiến thắng này cho thấy rõ rằng tiến trình của chúng tôi đang được khách hàng đón nhận. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ liên tục của họ và cam kết mang đến cho họ những điều tốt nhất”.

Trong số các giao dịch 5G của Nokia thì các nhà mạng di động chiếm 88%, trong khi khách hàng doanh nghiệp chiếm 12%. Nokia cũng đã thu hút trực tiếp khách hàng trong phân khúc doanh nghiệp và hiện có hơn 180 khách hàng di động dùng riêng, với 20% hiện đang sử dụng 5G.

Vào tháng 7 vừa qua, Nokia đã thương mại hóa các sản phẩm cho mạng di động 5G dựa trên kiến trúc độc lập (5G SA). Về hợp đồng, nhà cung cấp đã triển khai mạng di động dùng riêng cho công ty vận tải đường sắt Deutsche Bahn của Đức để sử dụng cho việc khai thác đường sắt tự động. Cùng với đó, Nokia cũng đã triển khai các mạng 5G SA dùng riêng cho công ty Toyota Production Engineering ở Nhật Bản và Sandvik Mining and Rock Technology ở Phần Lan để phục vụ cho các hoạt động sản xuất và khai thác.

Ngoài 100 giao dịch thương mại với khách hàng, Nokia cho biết họ có 160 giao dịch với khách hàng về 5G, bao gồm các cuộc thử nghiệm có trả phí.

Phan Văn Hòa (theo Fiercewireless)

Tương lai nào cho điện thoại đám mây với sự bùng nổ của hạ tầng 5G?

Tương lai nào cho điện thoại đám mây với sự bùng nổ của hạ tầng 5G?

Sau khi mạng 5G thực sự phổ biến, điện thoại đám mây sẽ mang đến những cơ hội nào? Có lẽ là sự xuất hiện của thị trường tiêu dùng điện thoại di động đám mây.