Ngày 24/12, dưới sự chứng kiến của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), Tổng công ty Viễn thông (MobiFone), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký kết hợp đồng nguyên tắc về việc cung cấp và sử dụng dịch vụ cho thuê cơ sở hạ tầng.

{keywords}
Các nhà mạng di động vừa ký kết hợp đồng nguyên tắc về việc cung cấp và sử dụng dịch vụ cho thuê hạ tầng.

Theo Cục Viễn thông, những năm gần đây, hạ tầng kỹ thuật viễn thông tại Việt Nam đã được xây dựng cơ bản khá đồng bộ. Tuy nhiên, công tác quản lý, xây dựng hạ tầng viễn thông thụ động trong đó có hạ tầng mạng di động, nhà trạm viễn thông, cột anten… vẫn còn hạn chế. 

Thực tế này không chỉ làm giảm hiệu quả đầu tư, gây khó khăn cho công tác phát triển, xây dựng hạ tầng của chính doanh nghiệp mà còn gây ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Do vậy, ngày 11/11/2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ban hành Chỉ thị số 52/CT-BTTTT về tăng cường chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động giữa các doanh nghiệp viễn thông.

Trên thế giới, việc dùng chung hạ tầng đang dần trở thành xu thế tất yếu và đem lại lợi ích rõ ràng, thiết thực. Tính từ năm 2013 đến nay, tỷ lệ sở hữu của các doanh nghiệp chuyên xây dựng nhà trạm BTS (towerco) đã tăng nhanh qua các năm, từ mức 10-15% năm 2013 lên đến 70% năm 2020.  

{keywords}
Chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động là xu hướng tất yếu của ngành viễn thông.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chi phí thuê nhà trạm giảm đáng kể (lên tới 30%) khi có doanh nghiệp thứ 2 cùng tham gia khai thác nhà trạm đó. Do vậy, theo Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông không thể đứng ngoài cuộc và phải xác định việc dùng chung hạ tầng là hành trình bắt buộc.

Trước thực tế này, Cục Viễn thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trao đổi, đi đến thống nhất và ký kết thỏa thuận chia sẻ sử dụng chung 1.800 vị trí trạm BTS. Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông cũng đã thống nhất về cơ chế cụ thể để triển khai thuận lợi các vị trí đã ký kết dùng chung. 

Theo Cục Viễn thông, sự kiện này là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các thỏa thuận chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông thụ động mà các doanh nghiệp đã ký kết trước đó. 

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh dịch vụ mạng di động 5G sắp được triển khai thương mại hóa tại Việt Nam. Việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng sẽ mang lại lợi ích to lớn khi giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả cơ sở hạ tầng và tiết kiệm được ngân sách cho nhà nước và doanh nghiệp. 

Trọng Đạt