Theo thỏa thuận giữa nhà mạng Taiwan Mobile và Nokia thì hai bên sẽ thực hiện hợp đồng trong thời gian 3 năm, trị giá 400 triệu euro (khoảng 451 triệu USD).

Theo hợp đồng, trong giai đoạn đầu Nokia sẽ triển khai các hạng mục bao gồm mạng truy cập vô tuyến 5G (5G RAN), mạng lõi 5G (5G core) và hệ thống cung cấp các dịch vụ truyền thông đa phương tiện trên nền mạng IP cho 5G (5G IMS). Trong giai đoạn này, Nokia sẽ triển khai kiến trúc mạng 5G không độc lập và theo lộ trình sẽ chuyển sang mạng 5G độc lập trong thời hạn 3 năm.

{keywords}
Nhà mạng di động Đài Loan chọn Nokia làm đối tác trong triển khai 5G

Các sản phẩm mà Nokia sẽ cung cấp cho nhà mạng Taiwan Mobile để triển khai mạng 5G là trạm gốc 5G AirScale và giải pháp khối từ xa vô tuyến AirScale (RRH) nhằm giúp cho nhà mạng đáp ứng nhu cầu về dung lượng và vùng phủ sóng ở những khu vực cần thiết cả trong nhà và ngoài trời.

Ngoài ra, Taiwan Mobile cũng sẽ sử dụng một số giải pháp phần mềm của Nokia nhằm quản lý và tối ưu hóa mạng 5G.

Jamie Lin, Chủ tịch của nhà mạng Taiwan Mobile cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Nokia một lần nữa trong kỷ nguyên 5G. Sau khi ra mắt thành công 5G, cả hai bên sẽ tiếp tục triển khai và cung cấp trải nghiệm kết nối và vùng phủ sóng tốt nhất trên thị trường. Quan trọng hơn, hai công ty sẽ hợp tác để thúc đẩy Chiến lược phát triển 5G nhằm tích hợp nhiều ứng dụng bao gồm thương mại điện tử thông minh, sân vận động thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh và sản xuất thông minh. Cách tiếp cận này được thiết kế để xây dựng một hệ sinh thái thịnh vượng sẽ tạo ra những khả năng mới cho mọi người dùng và doanh nghiệp trong kỷ nguyên 5G”.

Taiwan Mobile đã dành được 60 MHz ở băng tần 3,5 GHz và 200 MHz ở băng tần 28 GHz trong phiên đấu giá phổ tần của Đài Loan vào tháng 1 vừa qua.

Tuần trước, nhà mạng này đã trở thành nhà khai thác di động thứ 3 của Đài Loan sau Chunghwa Telecom và Taiwan Star Telecom được cấp giấy phép 5G sau khi sau khi được cơ quan quản lý viễn thông Đài Loan (NCC) phê duyệt kế hoạch 5G.

Liên quan đến vấn đề triển khai 5G của Taiwan Mobile, Tổng thư ký NCC Hsiao Chi-hong cho biết, Taiwan Mobile hiện đang dự kiến triển khai 4.000 trạm gốc 5G vào cuối năm nay so với kế hoạch 2.000 trạm gốc 5G trước đó và dự kiến sẽ ra mắt các dịch vụ 5G thương mại trong quý 3 của năm.

Trước đó, nhà mạng Taiwan Star Telecom cũng đã chọn nhà cung cấp thiết bị viễn thông Phần Lan - Nokia làm nhà cung cấp duy nhất trong triển khai mạng 5G, còn nhà mạng Chunghwa Telecom đã chọn cả Nokia và Ericsson của Thụy Điển làm nhà cung cấp thiết bị cho mạng 5G của mình.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Nhật Bản hỗ trợ các công ty trong nước phát triển mạng 5G

Nhật Bản hỗ trợ các công ty trong nước phát triển mạng 5G

Chính phủ Nhật Bản có thể hỗ trợ khoảng 70 tỷ yen (653 triệu USD) giúp các doanh nghiệp sản xuất đồ điện tử và viễn thông phát triển mạng lưới không dây 5G nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu.