Cuộc khảo sát của Ericsson được tổ chức với sự tham gia của 35.000 người ở 22 quốc gia, trong đó có 4.500 người Mỹ. Mục tiêu ban đầu của cuộc khảo sát là nhằm điều tra về mức độ nhận biết của người dùng đối với 5G.

Theo đó, có 15-20% trong tổng số người được hỏi tại Mỹ cho biết họ đã biết và cảm thấy quen thuộc với 5G. Nhóm người trên cho rằng với 5G, họ thậm chí có thể tiêu dùng dữ liệu gấp 10 lần so với hiện tại.

{keywords}
Công nghệ 5G sẽ không chỉ làm thay đổi ngành di động mà là cả ngành công nghệ thế giới. 

Theo Jasmeet Sethi - người đứng đầu ConsumerLab của Ericsson, các công ty công nghệ nói rất nhiều về tốc độ và vùng phủ sóng 5G nhưng lại hiếm khi nói về việc người ta có thể thực sự làm gì với công nghệ này. Do vậy, các nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị viễn thông cần tích cực hơn trong việc thay đổi nhận thức.

5G đang được biết đến như một công nghệ có khả năng làm thay đổi thế giới, với tốc độ, vùng phủ sóng và khả năng phản hồi của mạng không dây tăng lên đáng kể so với 4G trước đây. Tốc độ kết nối với 5G có thể nhanh gấp từ 10 đến 100 lần so với hiện tại. Nó thậm chí còn nhanh hơn và có độ trễ hơn so với những đường truyền cáp quang.

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, công nghệ kết nối 5G đang dần được triển khai trên toàn cầu. Nhiều nhà sản xuất thiết bị di động đang lên kế hoạch cho những mẫu máy có kết nối 5G trong năm nay. Trong khi đó, người dùng vẫn không biết nhiều về những lợi ích mà 5G có thể mang lại.

{keywords}
Hàng loạt các tiện ích mới sẽ xuất hiện cùng với công nghệ kết nối 5G.

Theo Erisson, những lợi ích mà 5G mang lại có thể nhìn thấy ngay tức khắc. Người dân sống tại các đô thị lớn hay gặp phải vấn đề về kết nối tại những khu vực đông đúc. Những người này nhìn thấy một tương lai tốt đẹp hơn khi 5G được triển khai.

Với những người sống tại Mỹ có nhu cầu sử dụng sớm 5G, Ericsson cũng cho rằng kết quả khảo sát cho thấy họ sẵn sàng chi vượt mức 32% cho 5G so với mức chi phí dự trù của họ.

Hiện một số nhà mạng ở Mỹ đang tiến hành miễn phí Apple Music cho người dùng 4G của họ. Do vậy, bên cạnh khả năng kết nối dữ liệu nhanh hơn, người dùng cũng mong đợi sẽ được tận hưởng các tiện ích theo kèm với sóng 5G.

Erisson cho rằng 5G sẽ đến với người dùng Mỹ trước hết xoay quanh các tiện ích về giải trí và truyền thông. Các ứng dụng thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường cũng sẽ phát triển mạnh hơn, trong khi đó việc ứng dụng 5G trong lĩnh vực ô tô sẽ cần phải mất nhiều thời gian hơn nữa.

Ở Mỹ, điều mà người dân mong muốn nhất là không cần phải trả hóa đơn truyền hình cáp khi đã có sóng 5G. Tại Hàn Quốc, nhu cầu của người dùng lại tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm mua sắm nhờ công nghệ thực tế ảo VR.  Trong khi đó tại các nước Latinh như Brazil hay Argentina, việc gọi video 3D mới là mong muốn của người sử dụng.

Tuấn Nghĩa (Theo CNET)