Những con số biết nói khi thử nghiệm 5G

Vào ngày 19/12, VinaPhone sẽ chính thức đưa dịch vụ 5G vào triển khai thử nghiệm tại Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, việc chuẩn bị của nhà mạng này về cơ bản đã hoàn tất. 

Theo ghi nhận của Pv. VietNamNet, khi thử nghiệm với mạng 5G VinaPhone tại khu vực Hồ Gươm, tốc độ của mạng 5G tại đây ở mức khá cao, gấp nhiều lần so với mạng 4G. 

Pv. VietNamNet đã tiến hành đo thử tốc độ 5G VinaPhone tại 3 địa điểm là showroom trải nghiệm trên đường Đinh Tiên Hoàng, tượng đài Lý Thái Tổ và khu vực đền Ngọc Sơn. 

Kết quả cho thấy, tại showroom trải nghiệm, tốc độ tải 5G đường xuống (download) đo được lên tới 1.3Gbps. Trong khi đó, khi tiến hành thử nghiệm ở những khu vực khác, tốc độ 5G hiện chỉ đạt ở mức từ 300-600 Mbps. Ở tốc độ này, người dùng sẽ mất khoảng 20 giây để tải một ứng dụng có dung lượng ở mức 600 MB. 

{keywords}
Tốc độ mạng 5G thử nghiệm của VinaPhone tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ đạt từ 400-500 Mbps. Ảnh: Trọng Đạt
{keywords}
Tại khu vực đền Ngọc Sơn, mạng 5G thử nghiệm cho tốc độ khoảng 400 Mbps. Ảnh: Trọng Đạt

Theo số liệu thống kê từ Hệ thống đo chất lượng Internet của Trung tâm Internet Việt Nam, tốc độ tải download trung bình của mạng di động tại Việt Nam tháng 11 là 34.64 Mbps. Như vậy, tốc độ 5G thử nghiệm tại Hà Nội hiện đã cao hơn từ 10-20 lần so với tốc độ truy cập Internet di động thông thường. 

Với tốc độ tải đường lên (upload), tại các showroom, tốc độ upload 5G hiện được ghi nhận ở mức 90-95 Mbps. Khi ở ngoài thực tế, mạng 5G VinaPhone cho tốc độ upload trong khoảng từ 30-60 Mbps. Tốc độ upload 5G hiện chỉ nhỉnh hơn một chút (gấp từ 1.5-3 lần) so với mạng 4G. 

Qua trải nghiệm thực tế, mức chênh lệch giữa tốc độ download và upload trên mạng 5G thử nghiệm tại Hà Nội hiện ở mức từ 5-7 lần. Con số này cao hơn nhiều so với mức chênh lệch khoảng 1.5 lần ở mạng 4G hiện tại. 

Vì sao có sự chênh lệch kết quả lớn khi thử nghiệm mạng 5G?

Lý giải cho biên độ dao động khá lớn tại các khu vực thử nghiệm mạng 5G,  anh Hùng - một kỹ thuật viên đang triển khai mạng lưới 5G của VNPT cho biết, sở dĩ có sự khác biệt này bởi tại khu vực trưng bày, người dùng được trải nghiệm mạng di động 5G trong điều kiện tiêu chuẩn. 

{keywords}
Tại showroom thử nghiệm của VinaPhone trên đường Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), tốc độ mạng 5G ghi nhận ở mức 1.2 Gbps. Ảnh: Trọng Đạt

Khi ra môi trường thực tế, các vật cản như khối nhà, cây xanh sẽ cản trở đường đi của sóng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ mạng 5G. Tốc độ 5G ở điều kiện thực tế luôn thấp hơn nhiều so với khi ở trong phòng thí nghiệm. Tuy vậy, do mới chỉ là bản thử nghiệm thương mại, đây chưa phải là tốc độ 5G khi được chính thức triển khai thương mại hóa. 

Mức chênh lệch khá lớn giữa tốc độ download và upload trên mạng 5G là bởi nhà mạng đang ưu tiên băng thông cho tốc độ tải đường xuống trên mạng 5G thử nghiệm. 

{keywords}
Việc thử nghiệm 5G tại Việt Nam đang cho kết quả khá tích cực. 

Theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), thử nghiệm thương mại là một bước quan trọng trước khi tiến hành thương mại hóa mạng 5G

Thử nghiệm kỹ thuật là để xem việc sử dụng tần số có bị nhiễu và gây ảnh hưởng đến các dịch vụ viễn thông khác hay không. Với thử nghiệm thương mại 5G, ngoài việc test kỹ thuật, đây là lúc để các nhà mạng có thể xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp, dự kiến mức giá cả, chi phí sử dụng tài nguyên trước khi mạng di động 5G chính thức được cấp phép. 

Báo cáo của các nhà mạng sau quá trình thử nghiệm thương mại sẽ là tiền đề quan trọng để Bộ TT&TT hoàn thiện các cơ sở pháp lý về việc triển khai mạng di động 5G. 

Trọng Đạt