Theo Viện nghiên cứu Capgemini, nhà máy thông minh Ericsson USA 5G là một phần của một làn sóng mới của các nhà máy chế tạo có thể mang lại 1.500-2.200 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới vào năm 2023.

Gapgemini cho rằng 5G có thể thay thế mạng hữu tuyến Ethernet cũng như các mạng di động Wi-Fi và 4G LTE - những mạng giúp kết nối với các thiết bị ở những nhà máy và tăng cường đáng kể sự tự động hóa.

Nhà máy chế tạo của Stanley Black & Decker ở Hartford, Connecticut (Mỹ) là “tâm điểm” của các sáng tạo về nhà máy thông minh và lực lượng lao động chuyên môn cao của doanh nghiệp này. Đây là một nhà máy chế tạo, trong đó các trang thiết bị sản xuất đang tiếp tục thay đổi nhằm đáp ứng các nhu cầu của thị trường.

Ví dụ, các người máy sản xuất hàng loạt sản phẩm sẽ tự thay đổi cơ cấu hoạt động dựa trên các dữ liệu thu thập trong toàn chuỗi cung cấp sản phẩm cũng như các cảm biến giám sát hoạt động của nhà máy. Kết quả thu được là một nhà máy thông minh có mức độ tự động hóa cao hơn và phát triển phần mềm linh hoạt hơn so với các thế hệ nhà máy tự động hóa trước đó.

{keywords}
Thiết bị ăngten 5G của Tập đoàn Deutsche Telekom được trưng bày tại Triển lãm thế giới di động ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: TTXVN

Được biết tới như cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, nhà máy thông minh này hoạt động dựa trên dữ liệu và các mạng di động 5G là một chất xúc tác cho cuộc cách mạng trên vì mạng 5G cung cấp tốc độ truy cập cao hơn nhiều và băng thông Internet lớn hơn đáng kể so với các mạng di động thế hệ trước đó, cũng như độ trễ thấp hay thời gian cần có tương đối ít để dữ liệu được truyền tải từ điểm này tới điểm kia.

Mạng 5G sẽ hoạt động cùng với và trong một số trường hợp sẽ thay thế các mạng viễn thông hữu tuyến, cố định hiện nay. Điều này giúp hoạt động chế tạo trở nên linh hoạt động hơn và sẵn sàng triển khai và ứng dụng những sáng tạo.

Mạng 5G có thể thay thế mạng hữu tuyến Ethernet cũng như các mạng không dây Wi-Fi và 4G LTE – các mạng kết nối các thiết bị ở các nhà máy. Tuy nhiên, một nhà cung cấp 5G đang bắt đầu hoạt động với các nhiệm vụ cơ bản là phục vụ các thiết bị di động và người máy.

Tại một nhà máy mới ở Lewisville, Texas (Mỹ), công ty viễn thông Ericsson (Thụy Điển) đang sản xuất các thiết bị hạ tầng 5G với sự hỗ trợ của mạng 5G. Ericsson, cung cấp thiết bị 5G cho các công ty viễn thông ở Mỹ như AT&T, Verizon, Sprint và T-Mobile, dự đoán số thuê bao 5G toàn cầu sẽ đạt con số 190 triệu thuê bao vào cuối năm 2020 và 2,8 tỷ thuê bao vào cuối năm 2025.

Đầu năm 2020, các trạm phát sóng Street Macro đầu tiên đã được lắp ráp tại nhà máy này. Mặc dù nhà máy này vẫn đang trong giai đoạn mới chỉ hoạt động một phần công suất, song các lao động làm việc tại đây đang sử dụng mạng 5G để nâng cao năng suất.

Ví dụ, các lao động đang sử dụng mạng 5G để nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia ở các khu vực xa xôi thông qua chia sẻ video và những ghi chú. Mạng 5G cũng được sử dụng để hướng dẫn các phương tiện vận tải tự động và thiết bị bay không người lái hoạt động ở nhà máy này.

Theo ông Erik Simonsson, người đứng đầu nhà máy thông minh Ericsson USA 5G, mạng 5G với tốc độ kết nối nhanh và đảm bảo chất lượng có thể giúp nhà máy thông minh này có hoạt động chế tạo và phát triển phềm mềm linh hoạt, tối ưu hóa các giải pháp công nghiệp như nhà kho tự động, dây chuyền lắp ráp, đóng gói tự động, quản lý và phân phối sản phẩm tự động.

Ông Simonsson cho rằng nền tảng của các hoạt động trên sẽ là việc sử dụng liên tục mạng 5G và kết quả thu được là hoạt động sản xuất hiệu quả hơn thông qua công nghệ và tự động với tối đa công suất và không có thời gian ngừng hoạt động.

Nhà máy thông minh USA 5G ở Texas của Ericssons đang sản xuất các trạm thu/phát sóng viễn thông song cũng sử dụng 5G cho hoạt động vận chuyển, cung cấp sản phẩm tự động và đào tạo từ xa.

Những lợi ích như trên sẽ thúc đẩy sự phát triển của các nhà máy thông minh. Sự kết nối, tự động hóa thông minh, phân tích và quản lý dữ liệu đám mây là các công nghệ chủ chốt. Theo báo cáo trên, mạng 5G đóng vai trò hiện thực hóa các sáng kiến về nhà máy thông minh khi các tính nặng của mạng 5G sẽ mang lại cho các nhà chế tạo cơ hội để giới thiệu hay tăng cường các ứng dụng có độ tin cậy cao và hoạt động với thời gian thực.

Theo Bnews

Ai sẽ thắng trong cuộc đua 5G giữa Mỹ và Trung Quốc?

Ai sẽ thắng trong cuộc đua 5G giữa Mỹ và Trung Quốc?

Cuộc đua cạnh tranh vị trí dẫn đầu trong mạng 5G đang được hai cường quốc công nghệ Mỹ và Trung Quốc thiết lập. Liệu quốc gia nào sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua này?