Hôm 10/6, Chủ tịch điều hành Alibaba, Melinda Gates và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã có cuộc trò chuyện nhân sự kiện công bố báo cáo nhan đề “Thời đại phụ thuộc vào kỹ thuật số” của Hội đồng Cấp cao Hợp tác Kỹ thuật số, thuộc Liên Hợp Quốc, nơi Jack và Melinda là đồng Chủ tịch.

Jack Ma cho rằng Internet đang trở thành yếu tố quan trọng để xây dựng nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số, còn hơn cả vai trò của điện trong thế kỷ XX.

{keywords}
Từ trái sang, MC Femi Oke, Jack Ma, Melinda Gates và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: AP

“Ngày nay, nếu chúng ta không kết nối với bất kỳ quốc gia nào, hoặc nếu bạn không cho phép người dân của mình truy cập Internet, thì điều đó còn tệ hơn cả việc không cho họ sử dụng điện vào thế kỷ trước. Kết nối Internet sẽ thay đổi nhiều thứ, vì vậy chúng ta không nên cô lập bản thân. Thời đại kỹ thuật số chỉ mới bắt đầu”, Jack Ma bày tỏ quan điểm.

Việc phát hành báo cáo diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang nổ ra. Căng thẳng giữa hai cường quốc làm gián đoạn tiến trình toàn cầu hóa và hợp tác nghiên cứu công nghệ cao.

Tài liệu của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng quy mô và tốc độ phát triển của kỹ thuật số nhìn chung tăng nhanh, nhưng nhiều nước đang bị bỏ lại. Hơn một nửa dân số thế giới hiện vẫn không thể truy cập Internet hoặc chỉ tận dụng một phần tiềm năng của mạng lưới này.

Melinda Gates, vợ tỷ phú Bill Gates cho rằng Internet nên dành cho tất cả mọi người, trong đó cần quan tâm tới phụ nữ vốn chỉ hơn 40% được truy cập mạng.

“Ngày nay, khái niệm cơ sở hạ tầng không chỉ là đường xá, hệ thống điện nước. Những thứ đó tất nhiên rất quan trọng, nhưng cơ sở hạ tầng cũng nên bao gồm điều kiện kết nối thông tin”, Melinda Gates chia sẻ.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy tỷ lệ người trực tuyến ở các nước đang phát triển tăng nhanh trong thập kỷ qua, từ 14,5% năm 2008 lên thành 45,3% năm 2018, nhưng tốc độ dần chậm lại.

Theo Zing/SCMP

Nhiều 'ông lớn' công nghệ cấm nhân viên liên lạc với Huawei

Nhiều 'ông lớn' công nghệ cấm nhân viên liên lạc với Huawei

Nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã chỉ đạo nhân viên ngừng trao đổi các tiêu chuẩn công nghệ và kỹ thuật đối với tập đoàn Huawei.