Người dùng tại Myanmar đang gặp vấn đề khiến đường truyền Internet bị gián đoạn ngay sau khi quốc gia này xảy ra cuộc chính biến. Dịch vụ của các nhà cung cấp viễn thông bao gồm công ty Bưu chính Viễn thông Myanmar (MPT) và Telenor cũng dừng hoạt động.

Sự cố gián đoạn bắt đầu được ghi nhận vào lúc 3h sáng 1/2, và số lượng người truy cập giảm đến 50% tính đến 8h sáng cùng ngày theo báo cáo từ NetBlocks Internet Observatory. Tổ chức này giám sát địa chỉ IP trong thời gian thực để xác định mức độ kết nối Internet cũng như các sự cố đang xảy ra ở một quốc gia.

dich vu vien thong mat ket noi anh 1

Người dân Myanmar đang gặp các sự cố chập chờn liên quan các dịch vụ viễn thông. Ảnh: ICTWorks.

Các dịch vụ viễn thông bị gián đoạn trước khi có thông tin quân đội Myanmar bắt giữ bà Aung San Suu Kyi cùng các quan chức chính trị cấp cao khác vào sáng 1/2. Các kênh truyền hình và đài phát thanh tại quốc gia này cũng đã ngừng hoạt động.

Hàng loạt các bài đăng trên Twitter đã xác nhận sự cố này. Nhiều người dân Myanmar sinh sống tại nước ngoài cho biết họ không thể liên lạc với bạn bè, gia đình ở quê nhà.

Theo kênh truyền hình Myawaddy News, quân đội Myanmar sẽ nắm giữ quyền điều hành đất nước trong vòng một năm sau khi tình trạng khẩn cấp được ban bố. Điều luật này được quy định trong hiến pháp Myanmar, theo đó quân đội được phép nắm quyền điều hành đất nước trong tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Kênh truyền hình này cáo buộc bà Aung San Suu Kyi làm ngơ trước những lùm xùm liên quan đến gian lận trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11/2020 cũng như từ chối cho hoãn bầu cử do ảnh hướng của đại dịch Covid-19.

Đảng của bà Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và quốc hội sẽ bắt đầu kỳ họp vào ngày thứ hai.

Tuần trước, quân đội Myanmar đe dọa vào cuộc nếu như cáo buộc về gian lận bầu cử của họ bị bác bỏ.

Cuối tuần qua, Ấn Độ cũng đã cho ngừng dịch vụ viễn thông ở một số khu vực xung quanh thủ đô Delhi, nơi nhiều nông dân tụ tập tuyệt thực trong vòng một ngày nhằm phản đối đạo luật nông nghiệp mới của chính phủ. Cuộc tuyệt thực diễn ra trùng ngày với ngày giỗ của cố lãnh đạo Mahatma Gandhi.

Theo Zing/ZDNet

Amazon tham vọng lật đổ đế chế 'vũ trụ Internet' của Elon Musk

Amazon tham vọng lật đổ đế chế 'vũ trụ Internet' của Elon Musk

Quyết định gia nhập vào cuộc đua Internet vệ tinh của Amazon đã thổi bùng cuộc chiến khốc liệt với gã khổng lồ công nghệ của Elon Musk.