Theo báo cáo, các giấy phép hiện được yêu cầu để thực hiện giao dịch với Huawei hoặc một chi nhánh được liệt kê liên quan đến bất kỳ thiết bị nào sử dụng công nghệ của Mỹ, sau khi các lệnh trừng phạt mới đối với công ty Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 15 tháng 9.

Báo chí quốc tế cũng đưa tin rằng các nhà sản xuất chip khác bao gồm Qualcomm, Micron Technology, Samsung, SK Hynix, Macronix International, MediaTek và SMIC cũng đã nộp đơn xin giấy phép đặc biệt.

{keywords}
Intel được cấp phép để tiếp tục cung cấp sản phẩm cho Huawei

Tuần trước, Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn SMIC của Trung Quốc xác nhận họ cũng đã xin giấy phép để tiếp tục cung cấp sản phẩm cho Huawei. Hãng chip này sử dụng công nghệ có xuất xứ từ Mỹ để sản xuất chip cho Huawei và các công ty khác.

Theo nguồn tin từ Reuters cho biết, nhà sản xuất chip SK Hynix của Hàn Quốc cũng đã nộp đơn xin giấy phép để tiếp tục cung cấp chip cho Huawei, nhưng đã không được chấp thuận.

Nguồn tin nói thêm rằng, các công ty không phải của Mỹ có thể không có cơ hội cao để được Mỹ chấp thuận, buộc các nhà sản xuất chip phải đưa ra các kế hoạch dự phòng để tăng nguồn cung cho các khách hàng khác.

Huawei đã được thêm vào Danh sách thực thể vào tháng 5 năm 2019, sau khi Bộ Thương mại Mỹ kết luận rằng nhà cung cấp này đã tham gia vào các hoạt động trái với lợi ích an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Mỹ.

Vào tháng 5 năm nay, Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) của Bộ Thương mại Mỹ đã công bố kế hoạch hạn chế khả năng của Huawei trong việc sử dụng thiết bị và phần mềm sản xuất chip của Mỹ để thiết kế và sản xuất chất bán dẫn của họ ở nước ngoài.

BIS cho rằng, động thái này đã xóa bỏ nỗ lực của Huawei nhằm làm suy yếu các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ tin rằng Huawei đã tiếp tục sử dụng phần mềm và công nghệ của Mỹ để thiết kế chất bán.

Theo quy định mới, các công ty sử dụng công nghệ sản xuất chip của Mỹ - bao gồm cả các nhà sản xuất chip nước ngoài, sẽ phải xin giấy phép trước khi cung cấp linh kiện cho Huawei, BIS cho biết.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Bị Mỹ cấm vận, Huawei quay về trình độ 10 năm trước

Bị Mỹ cấm vận, Huawei quay về trình độ 10 năm trước

Lệnh cấm vận của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là cú đòn nặng giáng vào Huawei Technologies, đồng thời dẫn tới những thay đổi đáng kể trong ngành công nghệ toàn cầu.