Báo cáo cho rằng, sự phát triển mạnh về thuê bao 5G trong tháng đầu tiên của năm 2021 chủ yếu là nhờ vào sự phổ biến của dòng điện thoại thông minh hàng đầu Galaxy S21 mới nhất của Samsung.

Theo báo cáo, các công ty viễn thông Hàn Quốc đang mong đợi một sự đột biến lớn trong việc áp dụng 5G trong năm nay, trong đó nhà mạng di động hàng đầu của Hàn Quốc là SK Telecom đặt mục tiêu đạt 9 triệu người dùng 5G vào cuối năm, trong khi đối thủ nhỏ hơn là LG Uplus đặt mục tiêu đạt 4 triệu người dùng.

{keywords}
Hàn Quốc đạt gần 13 triệu thuê bao 5G

SK Telecom đã bổ sung tổng cộng 1,21 triệu thuê bao 5G trong quý cuối cùng của năm 2020. Nếu xét trong toàn bộ năm 2020, SK Telecom đã phát triển thêm 3,4 triệu thuê bao trong phân khúc 5G.

Tổng số thuê bao di động tại quốc gia châu Á này ở mức 70,69 triệu vào cuối tháng 1 năm 2021, với 51,9 triệu thuê bao 4G, giảm 660.000 thuê bao so với tháng 12 năm ngoái.

Các nhà khai thác viễn thông Hàn Quốc hiện cung cấp dịch vụ 5G thông qua mạng 5G không độc lập, tức là phụ thuộc vào mạng 4G LTE trước đây. Ba nhà khai thác di động của Hàn Quốc đã ra mắt công nghệ 5G vào tháng 4 năm 2019 và hiện đã phủ sóng mạng 5G ở hầu hết ở các thành phố lớn.

Các nhà mạng di động SK Telecom, KT Telecom và LG Uplus hiện đang chuẩn bị thương mại hóa công nghệ mới, chẳng hạn như xây dựng các mạng 5G với kiến trúc độc lập và mạng 5G trong băng tần sóng milimet (mmWave).

Theo kế hoạch, các dịch vụ 5G trong băng tần mmWave ban đầu sẽ có sẵn cho phân khúc doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Hiện các nhà khai thác di động Hàn Quốc vẫn chưa có kế hoạch đầu tư cho phân khúc doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), vì chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng cho phân khúc này vẫn là một vấn đề lớn.

Vào tháng 7 năm 2020, các nhà khai thác di động Hàn Quốc SK Telecom, KT Telecom và LG Uplus đã đồng ý đầu tư tổng cộng 25,7 nghìn tỷ won (22 tỷ USD) cho đến năm 2022 để thúc đẩy cơ sở hạ tầng 5G trên khắp đất nước.

Khoản đầu tư này chủ yếu tập trung vào việc nâng cao chất lượng 5G ở Seoul và sáu thành phố đô thị khác. Kế hoạch đầu tư cũng quy định việc triển khai 5G tại 2.000 cơ sở đa năng, trên các tuyến Metro số 2 và số 9 của Seoul và dọc theo các đường cao tốc chính. Trong năm 2021, các nhà mạng đã cam kết mở rộng kết nối 5G tới 85 quận, bao gồm 4.000 cơ sở đa năng, tàu điện ngầm và tất cả các ga xe lửa, cũng như ở 20 tuyến đường cao tốc khác.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Ericsson và Samsung 'đại chiến' vì bằng sáng chế thiết bị mạng 5G

Ericsson và Samsung 'đại chiến' vì bằng sáng chế thiết bị mạng 5G

Ericsson cáo buộc Samsung vi phạm bằng sáng chế về ăng ten, trạm gốc và thiết bị sóng vô tuyến, cùng các sản phẩm mạng lõi 5G. Về phần mình, Samsung khẳng định Ericsson không cung cấp bằng chứng cụ thể.