Phạt 5-10 triệu, ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông nếu quảng cáo sai quy định

Sở TT&TT Hà Nội vừa ban hành “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã xử lý các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Sở Văn hóa và Thể thao, phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, thị xã là đơn vị trực tiếp rà soát, thu thập thống kê số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định. Sau quá trình thống kê, rà soát, chủ thuê bao của các số điện thoại sẽ được mời đến để làm rõ nội dung vi phạm. 

{keywords}
Hà Nội xử lý “rác viễn thông”, cắt dịch vụ SĐT quảng cáo sai quy định.

Nếu bị xác định là có sai phạm, chủ thuê bao sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo quy định tại Điều 51, Điều 60 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017) của Chính phủ. 

Số tiền xử phạt là từ 1-2 triệu đồng với người treo, dán, vẽ quảng cáo và từ 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Đồng thời, chủ thuê bao cũng phải tháo dỡ hoặc bóc xóa toàn bộ các sản phẩm quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Trong trường hợp chủ thuê bao không đến làm việc theo yêu cầu, đơn vị thống kê sẽ lưu giữ ảnh chụp hiện trường, chứng cứ vi phạm, ngày, giờ thông báo đến chủ thuê bao và gửi các hồ sơ, tài liệu đề nghị Sở TT&TT phối hợp xử lý.

Mỗi tháng hai lần, Sở TT&TT sẽ tổng hợp và ra văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Đối với các số điện thoại liên hệ quảng cáo về chương trình biểu diễn nghệ thuật, khai trương cửa hàng,... Sở TT&TT Hà Nội sẽ có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ ngay khi nhận được văn bản.

Trong trường hợp đã nhận thức được hành vi vi phạm, chủ thuê bao có thể gửi tài liệu chứng minh việc xử lý vi phạm hành chính, bản cam kết không tái phạm và văn bản đề nghị khôi phục hoạt động đối với số điện thoại.

{keywords}
“Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết tình trạng "rác viễn thông" trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt

Hà Nội có đầu mối tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác

Nhằm triển khai Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Sở TT&TT Hà Nội đã xây dựng Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác trên địa bàn.

Theo đó, Sở TT&TT Hà Nội và Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, thị xã sẽ là nơi tiếp nhận thông tin phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Sau khi mời chủ thuê bao sở hữu số điện thoại cố định và doanh nghiệp sở hữu số dịch vụ tin nhắn đến làm việc, Sở TT&TT Hà Nội sẽ thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, làm rõ hành vi vi phạm và xử lý vi phạm (nếu có).

Trường hợp chủ thuê bao vi phạm không đến, Sở TT&TT Hà Nội sẽ ban hành văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ.

Để phản ánh về tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, người dân có thể liên hệ với Bộ phận Tiếp công dân thuộc Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội (SĐT: 024.37366690) hoặc Phòng Bưu chính - Viễn thông (SĐT: 024.37366945).

Trọng Đạt