Với chủ đề “Công nghệ số cho những điều tốt đẹp”, Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 (VIF19) đã khai mạc hôm nay (20/3) tại Bảo tàng Hà Nội.

Sự kiện được tổ chức trong 2 ngày 20 và 21/3/2019 bởi Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) và Trường Đại học Lund (Thụy Điển).

Diễn đàn Internet Việt Nam là nơi để đại diện cơ quan chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, giới học thuật, doanh nghiệp xã hội, tổ chức phi chính phủ và các nhà đầu tư kết nối, bàn luận về cách thức Internet có thể đóng góp cho một xã hội tiến bộ và sáng tạo.

{keywords}
Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 (VIF19) vừa khai mạc chiều 20/3 tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt

Diễn đàn VIF năm nay đề cập đến các chủ đề như: Chính phủ điện tử vì những điều tốt đẹp; Thành phố thông minh, kết nối và bền vững; Công dân số sử dụng công nghệ một cách an toàn và trách nhiệm; Công nghệ - Đổi thay; Thúc đẩy tác động xã hội thông qua công nghệ mới…

Tại buổi lễ khai mạc, ông Pereric Hogberg - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của Internet và công nghệ số trong việc cải thiện đời sống của người dân và xây dựng thương hiệu về tính cạnh tranh của một quốc gia.

Đại sứ cũng bày tỏ ấn tượng của mình về sự phát triển và phổ biến của Internet tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về những nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phổ cập của Internet và Chính phủ điện tử (CPĐT).

Đại diện cho Hiệp hội Internet Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký VIA cho biết: “Việt Nam đang đứng trước thách thức khi xuất hiện những mô hình kinh doanh mới nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, cùng với đó là hành vi ứng xử của những người sử dụng mạng”.

“Chính vì vậy, việc đảm bảo quyền truy cập thông tin trên mạng song hành cùng với những quy định pháp lý là một trong những thách thức. Các sự kiện như VIF sẽ giúp các nhóm khác nhau có cơ hội trao đổi và nói lên tiếng nói của mình” ông Vũ Thế Bình nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc Kỳ - Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội khẳng định thành phố sẽ triển khai thử nghiệm mạng 5G trong năm nay. Ảnh: Trọng Đạt 

Cũng tại buổi khai mạc Diễn đàn Internet Việt Nam 2019, ông Nguyễn Ngọc Kỳ - Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội sẽ triển khai thử nghiệm mạng 5G. Việc phát triển 5G sẽ tạo cơ sở cho việc xây dựng hạ tầng của chính quyền điện tử.

Cùng sự phát triển vượt bậc của CNTT và truyền thông, Internet đã trở thành nền tảng gắn kết giữa con người và thiết bị và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chính phủ.

Đứng trước các cơ hội và thách thức của cuộc CMCN lần thứ 4, Hà Nội xác định năm 2019 là năm bứt phá trong xây dựng chính quyền điện tử. Hà Nội đã xây dựng được những tiền đề quan trọng của đô thị thông minh bền vững với chính quyền điện tử, nền kinh tế thông minh, giao thông thông minh, môi trường thông minh và công dân điện tử.

Hà Nội mong muốn hợp tác với chính quyền các thành phố trên thế giới, các doanh nghiệp, các nhà khoa học cùng những người đang nỗ lực phát triển công nghệ để phục vụ tổ quốc và nhân dân.

Trọng Đạt