Trong một bài đăng trên blog mới đây, Giám đốc sản phẩm Google Maps - Sujoy Banerjee đã công bố những nâng cấp hình ảnh được cho là lớn nhất mà dịch vụ này từng thấy trong lịch sử 15 năm qua và chúng sẽ được cung cấp cho người dùng ở 220 quốc gia trên toàn thế giới. 

Ngoài việc đưa ra các cập nhật về hình ảnh hoàn chỉnh, Google cho biết Google Maps sẽ lập bản đồ ranh giới của các đám cháy rừng thông qua dữ liệu vệ tinh mỗi giờ. Hệ thống sử dụng các vệ tinh của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) kết hợp với dữ liệu của chính nó.

Khi người dùng nhập tên của một đám cháy rừng đang hoạt động trên Google Maps, nó sẽ hiển thị ranh giới, tên và vị trí của nó cùng với các bài báo và cơ quan liên hệ khẩn cấp. Để đảm bảo tính chính xác của nó, Google tiết lộ họ đã thử nghiệm tính năng này với các dịch vụ khẩn cấp vào năm ngoái, trước khi tiếp tục triển khai tính năng này cho người dùng. Hiện Google Maps đã bổ sung các cảnh báo dự báo lũ lụt và tính năng phát hiện động đất gần đây.

{keywords}
Google xác nhận nâng cấp lớn cho người dùng Google Maps

Theo Justine O'Beirne – một cựu chuyên gia trong mảng lập bản đồ của Apple cho biết, Apple đã đáp lại việc nâng cấp Google Maps bằng cách tung ra một phiên bản Apple Maps mới, chi tiết hơn cho Vương quốc Anh và Ireland. Các bản đồ cập nhật này bao gồm các tòa nhà chi tiết, đường xá, công viên và hơn thế nữa.

Trái ngược với sự ra mắt gần như đồng thời của Google Maps trên toàn cầu, Apple đã mất một năm để phát hành bản đồ nâng cấp của mình trên khắp nước Mỹ, nhưng quy trình đó hiện đã bắt đầu triển khai trên toàn thế giới. Canada sẽ là quốc gia tiếp theo và sau đó sẽ đến với các quốc gia châu Âu khác. Apple Maps đã đạt được những bước tiến lớn trong vài năm qua, nhưng việc công ty triển khai các bản nâng cấp bản đồ chậm hơn, đã tạo điều kiện cho Google Maps luôn dành vị trí dẫn đầu trong mảng bản đồ.

“Google Maps có hình ảnh vệ tinh độ nét cao cho hơn 98% dân số thế giới. Với kỹ thuật thuật toán ánh xạ màu mới, chúng tôi có thể lấy hình ảnh này và chuyển nó thành một bản đồ sống động, toàn diện hơn của một khu vực ở quy mô toàn cầu”, Sujoy Banerjee giải thích.

{keywords}
Dữ liệu Google Maps cũ (trên) so với dữ liệu Google Maps mới (dưới)

Google Maps hiện có thể lập bản đồ chính xác các đỉnh núi, chỏm băng, bãi biển, thảm thực vật, sa mạc, v.v. cũng như thêm nhiều chi tiết hơn vào bản đồ đường phố. Google cho biết những thay đổi sẽ mở rộng quy mô “từ các khu vực đô thị lớn nhất đến các thị trấn nhỏ, nông thôn”.

Đối với các thành phố lớn (ban đầu là London, New York và San Francisco), Google cũng đang nâng cấp các đường phố để phân biệt giữa đường giao nhau, vỉa hè và đảo dành cho người đi bộ trong khi dữ liệu Google Maps mới thậm chí sẽ ánh xạ hình dạng và chiều rộng của đường theo tỷ lệ. Ý nghĩa của chi tiết bổ sung này là rất quan trọng, đặc biệt đối với những người phải ngồi trên xe lăn hoặc đẩy xe đẩy.

{keywords}
Chế độ xem đường phố được nâng cấp của Google Maps hiển thị nhiều chi tiết hơn

Google cho biết đợt nâng cấp Google Maps lớn này sẽ bắt đầu triển khai trên toàn thế giới trong tuần này.

Phan Văn Hòa (theo Forbes)

Google lôi kéo các YouTuber phản đối quy định mới của Australia

Google lôi kéo các YouTuber phản đối quy định mới của Australia

Google đã kêu gọi người dùng YouTube (YouTuber) trên toàn thế giới cùng lên tiếng phản đối các nhà chức trách Australia về việc buộc các công ty công nghệ phải trả tiền cho những nội dung tin tức mà họ khai thác.