Nhiều người vất vả giải bài toán tìm đường

Đã 3 năm ra Hà Nội làm tài xế giao hàng cho siêu thị, với nhiệm vụ chính là nhận đơn hàng tại app (ứng dụng) rồi giao tận nơi cho khách, thế nhưng anh Tuấn Hoàng vẫn chưa thể thuộc hết mọi ngả đường con phố của Thủ đô.

Trong bối cảnh nhà nhà lên mạng mua sắm, người người lên mạng mua sắm, số lượng đơn hàng anh Hoàng cần giao mỗi ngày cũng tăng lên gấp bội so với trước. Nếu không thông thuộc địa hình, địa lý, anh khó có thể nhanh chóng giao hết các đơn hàng theo đúng hẹn.

{keywords}
Giải bài toán tìm đường bằng VPostcode

“Cứu cánh duy nhất lâu nay của tôi mỗi khi bí đường là Google Map. Cần đi đến đâu, tôi gõ địa chỉ vào Google Map rồi cứ theo chỉ dẫn mà đi.
Nhưng “vị cứu tinh” này cũng nhiều lần khiến tôi khóc dở mếu dở vì chỉ đường đi vào ngõ cụt, hoặc đi nhầm địa chỉ cách chỗ người nhận vài km. Chưa kể nhiều địa chỉ khu dân cư mới hay trong ngõ ngách quá sâu vẫn chưa được cập nhật lên Google Map, tôi đành phải gọi điện nhờ người nhận hàng chỉ dẫn cụ thể đường đi, mất rất nhiều thời gian và công sức dò tìm”, anh Hoàng kể.

Trên thực tế, cũng giống như anh Hoàng, khá nhiều người làm nghề shipper, nhân viên bưu tá, logistics ở các đô thị lớn cũng thường xuyên vấp phải bài toán khó tìm đường.

Không phải ngẫu nhiên mà trong danh sách các tiêu chí đăng tuyển nhân viên giao nhận của các công ty bưu chính, chuyển phát và nhiều siêu thị, cửa hàng khác lại có dòng ghi “Rành đường địa lý khu vực giao hàng”.

Lời giải Vpostcode

“Thế giới đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ sang nền kinh tế số. Trong lĩnh vực bưu chính, dòng chảy vật lý luôn song hành với dòng chảy số. Bên cạnh đòi hỏi phải nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng, thì việc xác định chính xác địa chỉ, vị trí, tọa độ của khách hàng trên nền tảng bản đồ số hỗ trợ tìm đường cũng là đòi hỏi tất yếu đối với các doanh nghiệp bưu chính, vận tải, logistics, thương mại điện tử trong thời đại số”, ông Vũ Chí Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT nhận xét.

Để giải bài toán đó, ngày 7/5/2020, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức lễ ra mắt Nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode.

“Vpostcode được phát triển trên nền tảng bản đồ số và mã bưu chính quốc gia, có khả năng số hóa, định vị chính xác vị trí địa chỉ nhằm cung cấp thông tin về vị trí và mã của bất kỳ địa điểm nào trên toàn quốc. Nói đơn giản, Vpostcode kết hợp định danh bưu chính với định vị trên bản đồ số. Đây sẽ là lời giải cho bài toán tối ưu hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng hóa từ người gửi đến người nhận của các doanh nghiệp bưu chính, vận tải, logistics, thương mại điện tử, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí và tăng cường tính cạnh tranh của doanh nghiệp”, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết.

“Hiện tại, trên các nền tảng bản đồ như Google Map, chúng ta đã thấy có các vị trí, tọa độ, dữ liệu địa chỉ. Một số nền tảng bản đồ khác cũng có phân loại và hiển thị vị trí cho người dùng nhằm hỗ trợ cho việc tham vấn tìm nhà hàng, trạm xăng, điểm du lịch... Thế nhưng chúng ta vẫn thiếu một nền tảng kết hợp giữa định vị vị trí gắn với mã địa chỉ bưu chính, hướng tới mọi hộ gia đình, cơ quan, tổ chức có tính chất quốc gia trên nền tảng bản đồ số. Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có chỉ đạo Vụ Bưu chính phối hợp Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) xây dựng một nền tảng mã địa chỉ bưu chính với hệ thống cơ sở dữ liệu về địa chỉ bưu chính được gán mã vị trí, hoạt động trên nền tảng bản đồ số. Mục tiêu hướng tới là tạo cho xã hội một platform (nền tảng) mà nhờ platform này, các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước có thể áp dụng như nền tảng cơ sở để hỗ trợ hữu hiệu cho quá trình chuyển đổi số”, ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết thêm.

Ông Lê Quốc Anh cũng lưu ý, bài toán dẫn đường đòi hỏi phải có các công cụ để hỗ trợ đi tới các địa chỉ một cách chính xác. Thời gian qua, cộng đồng vẫn thường sử dụng dịch vụ của Google, dịch vụ này có nhược điểm như một số tuyến đường không được chính xác, thiếu tính cập nhật.

“Với Vpostcode, Vietnam Post đã thu thập chính xác các dữ liệu địa chỉ và thuộc tính đường của Việt Nam, phân biệt được chỗ nào cấm quay đầu, chỗ nào biển một chiều, chỗ nào là đường giới hạn tốc độ... để có những tính toán cụ thể cho bài toán dẫn đường. Khi chúng ta xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu địa chỉ bưu chính cũng như phương pháp đánh mã phù hợp thì sẽ giúp rút ngắn được chỉ tiêu thời gian toàn trình khi giao phát các bưu gửi kể cả trong logistics cũng như trong dịch vụ bưu chính – chuyển phát, và hơn thế còn giúp cung ứng thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng mới”, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Post khẳng định.

Bình Minh

Nền tảng mã bưu chính Vpostcode có thể loại trừ dữ liệu giả

Nền tảng mã bưu chính Vpostcode có thể loại trừ dữ liệu giả

Nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode đem lại nhiều lợi ích cho rất nhiều ngành, lĩnh vực. Mọi người dân được khuyến khích chung tay làm giàu dữ liệu cho VPostcode. Những hệ thống kiểm tra chéo dữ liệu sẽ giúp loại trừ các dữ liệu giả.