Theo đó, Tòa án Quận Trung tâm Seoul buộc Netflix phải chịu trách nhiệm về việc gây ra lượng truy cập lớn trên các mạng của SK Broadband trong bối cảnh số lượng người đăng ký tăng nhanh trong những năm gần đây.

{keywords}
Gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix thua kiện ở Hàn Quốc

Phía tòa án đã yêu cầu chi nhánh Netflix tại Hàn Quốc phải chia sẻ chi phí với nhà mạng SK Broadband trong việc nâng cấp và mở rộng mạng lưới cho người dùng Netflix. Tuy nhiên, tòa án không nêu rõ số tiền chính xác mà Netflix phải trả và thay vào đó họ yêu cầu hai bên tự thương lượng với nhau để giải quyết vụ việc.

Vụ kiện được chi nhánh Netflix tại Hàn Quốc đệ trình lên tòa án vào tháng 4/2020, đây được xem là vụ kiện dân sự nhằm đặt cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp có liên quan, đặc biệt là các nhà cung cấp nội dung (CP) và nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP).

Sự phổ biến của các ứng dụng được cung cấp trên nền tảng internet (OTT: Over-The-Top) và các hình thức khác của dịch vụ phát video trực tuyến được cho là đã làm tăng vọt lưu lượng truy cập và dẫn đến chi phí bảo trì cũng tăng lên. Nhưng vẫn chưa có quy định rõ ràng về việc ai sẽ là người gánh thêm gánh nặng tài chính này cho các ISP.

Các nguồn tin trong ngành công nghiệp internet tại Hàn Quốc cho rằng, hai ISP lớn khác của Hàn Quốc là KT Telecom và LG UPlus cũng có thể yêu cầu Netflix chia sẻ chi phí sử dụng mạng tương ứng của họ. Các mục tiêu khả thi khác mà các ISP tại Hàn Quốc có thể nhắm đến là Google, công ty đang điều hành ứng dụng YouTube và Disney – công ty đang tìm cách gia nhập thị trường OTT tại đây.

Theo dữ liệu của Quốc hội Hàn Quốc, Google chiếm hơn 25% tổng lưu lượng truy cập của nhà mạng SK Broadband, trong KT Telecom và LG Uplus thấp hơn so với những người khổng lồ internet địa phương Naver (2,5%) và Kakao (1,8%).

Các nguồn tin cho biết, các CP có thể chuyển gánh nặng chi phí gia tăng cho người tiêu dùng. Tranh chấp giữa Netflix và SK Broadband bắt đầu từ tháng 11 năm 2019 khi số lượng người đăng ký Netflix tại đây vượt qua 2 triệu người, tăng gấp 5 lần so với tháng 2 năm 2018.

Với lưu lượng truy cập tăng vọt, SK Broadband đã yêu cầu chia sẻ các chi phí liên quan, nhưng chi nhánh Netflix tại Hàn Quốc đã từ chối. Giải thích cho sự từ chối này, Netflix cho rằng, các thuê bao bán lẻ sử dụng dịch vụ internet của SK Broadband đã trả tiền cho băng thông và việc tính phí bổ sung sẽ dẫn tới tình trạng “tính phí gấp đôi” và khẳng định rằng, SK Broadband phải chịu trách nhiệm duy trì các dịch vụ kết nối chất lượng.

SK Broadband trước đó đã đưa vụ việc lên Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC), một cơ quan chính phủ quản lý ngành truyền thông. Nhưng KCC đã không giải quyết được tranh chấp. Netflix sau đó đã đưa vụ việc lên Tòa án Quận Trung tâm Seoul.

Phan Văn Hòa (theo Koreatimes)

Tòa án Pháp ấn định ngày xét xử vụ kiện liên quan đến Apple

Tòa án Pháp ấn định ngày xét xử vụ kiện liên quan đến Apple

Một tòa án tại Pháp đã ấn định ngày 17/9 tới là ngày xét xử vụ kiện do Bộ Tài chính nước này khởi kiện chống lại Apple.