Doanh nghiệp trúng đấu giá phải sử dụng tối thiểu 6 tháng

Đấu giá kho số viễn thông và tên miền Internet theo quy định mới từ 1/6
Từ 1/6 sẽ áp dụng quy định mới về đấu giá kho số viễn thông. (Ảnh: Internet)

Quyết định này cập nhật các quy định mới về đấu giá tài sản và sẽ thay thế cho Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg (ngày 1/7/2014) của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, kho số viễn thông (số điện thoại) được đấu giá quyền sử dụng là các mã, số viễn thông có cấu trúc đặc biệt nằm trong quy hoạch kho số viễn thông; số đấu giá được lựa chọn từ kho số viễn thông chưa phân bổ cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Danh mục kho số viễn thông được đấu giá sẽ được Bộ TT&TT công bố theo từng thời kỳ, căn cứ vào Quy hoạch kho số viễn thông và tình hình thực tế của thị trường viễn thông Việt Nam.

Về tên miền Internet, quy định mới nêu rõ, các tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” được phân bổ thông qua phương thức đấu giá bao gồm: các tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” không dấu cấp 2 dùng riêng có 1 ký tự (là tên miền cấp 2 dưới “.vn” được lập nên từ 1 ký tự trong số 26 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và 10 số tự nhiên từ 0 đến 9);

Các tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” không dấu cấp 2 dùng riêng có 2 ký tự (là tên miền cấp 2 dưới “.vn” được lập nên từ 2 ký tự trong số 26 chữ cái trong bảng cái tiếng Anh và 10 số tự nhiên từ 0 đến 9); trừ các tên miền được bảo vệ theo quy định tại Luật CNTT.

Danh mục tên miền Internet triển khai đấu giá sẽ được Bộ TT&TT công bố theo từng thời kỳ, căn cứ vào tình hình thực tế quản lý, đăng ký sử dụng tên miền Internet tại Việt Nam.

Để tham gia đấu giá, các doanh nghiệp, tổ chức thành lập theo pháp luật Việt Nam đáp ứng được yêu cầu về tài chính, kỹ thuật phù hợp đối với từng loại mã, số viễn thông được đấu giá theo quy hoạch và quy định về quản lý kho số viễn thông; có giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông phù hợp với loại mã, số viễn thông được đấu giá; có giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động theo quy định của pháp luật về viễn thông.

Đồng thời, phải cam kết triển khai việc đưa mã, số viễn thông vào khai thác, sử dụng tối thiểu 6 tháng sau khi trúng đấu giá và phải hoàn thành các khoản phí sử dụng kho số, tần số, nghĩa vụ công ích, phí quyền hoạt động viễn thông của doanh nghiệp, tổ chức) trước khi tham gia đấu giá (nếu có).

Xác định căn cứ tính giá khởi điểm

Đấu giá kho số viễn thông và tên miền Internet theo quy định mới từ 1/6
Quy định mới đưa ra căn cứ tính giá khởi điểm. (Ảnh: Internet)

Quy định mới nêu ra các căn cứ tính giá khởi điểm cho việc đấu giá. Cụ thể, giá khởi điểm của mã, số viễn thông có cấu trúc đặc biệt, tên miền Internet được xác định theo phương pháp so sánh và các phương pháp khác theo quy định của pháp luật về giá để xác định giá khởi điểm.

Trong trường hợp không xác định được giá khởi điểm bằng phương pháp so sánh thì giá khởi điểm của mã, số viễn thông, tên miền Internet sẽ phụ thuộc vào các chỉ số như GDP bình quân của Việt Nam, GDP bình quân của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tương ứng; giá trúng đấu giá tham khảo của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ hay số lượng quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc tổ chức, doanh nghiệp viễn thông ở trong nước.

Giá khởi điểm của mã, số viễn thông, tên miền Internet nếu thấp hơn hoặc bằng phí sử dụng mã, số viễn thông trong 10 năm, phí duy trì sử dụng tên miền Internet trong 1 năm thì giá khởi điểm của mã, số viễn thông bằng 10 năm phí sử dụng; giá khởi điểm của tên miền Internet bằng 1 năm phí duy trì tên miền theo quy định pháp luật về phí và lệ phí.

Nếu cao hơn phí sử dụng mã, số viễn thông trong 10 năm, phí duy trì sử dụng tên miền Internet trong 1 năm thì áp dụng công thức tính dựa vào các chỉ số. Điều này để xác định giá khởi điểm theo quy định pháp luật về phí và lệ phí.

Quyết định mới về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2021.

D.V 

Lực lượng Quản lý thị trường các địa phương sẽ ra quân kiểm tra SIM rác

Lực lượng Quản lý thị trường các địa phương sẽ ra quân kiểm tra SIM rác

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường các địa phương hỗ trợ kiểm tra hoạt động mua, bán SIM trên thị trường.