Chiều 15/1, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT. Tới tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng nhiều đại diện các bộ, ban, ngành từ trung ương đến địa phương.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ về nhiều vấn đề nóng của ngành công nghệ Việt Nam. Trong đó, có những nhiệm vụ quan trọng được Thủ tướng và Chính phủ giao cho Bộ TT&TT trong năm 2019.

Con đường đi lên, đi nhanh của Việt Nam phải là công nghệ cao

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt ấn tượng trước cách dùng công nghệ để giới thiệu một cách trực quan, sinh động về các thành tựu của ngành TT&TT.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khen ngợi sự tích cực của Bộ TT&TT đối với việc triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng giao phó trong lần đến thăm Bộ vào ngày 8/9/2018.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm quan triển lãm công nghệ "Make in Vietnam" được tổ chức bởi Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ TT&TT không chỉ đổi mới cách tổng kết mà ngay cả thành phần tham dự cũng có nhiều thay đổi, từ các bộ ngành trung ương đến địa phương, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trong ngành CNTT, viễn thông.

“Việc có mặt của nhiều bộ ngành cho thấy sự coi trọng đối với lĩnh vực công nghệ và truyền thông. Con đường đi lên, đi nhanh của Việt Nam phải là công nghệ, phải là doanh nghiệp công nghệ cao”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Các thành viên của Chính phủ rất ấn tượng với cụm từ mà nhiều đơn vị đã dùng trong các bản báo cáo, đó là “sáng tạo" và “khát vọng Việt Nam". “Một tinh thần như thế mới đưa được Việt Nam tiến lên”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ, ghi nhận và biểu dương Bộ TT&TT. Đây là lĩnh vực có đóng góp lớn cho đất nước về doanh thu và lợi nhuận, tạo nhiều công ăn việc làm, tạo ra một số doanh nghiệp lớn có thương hiệu và mang tầm quốc tế.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, con số 50.000 doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam vẫn còn nhỏ, tuy nhiên trong một thời gian ngắn đã phát triển được như vậy cũng rất đáng mừng.

Lĩnh vực Tin học hoá, An toàn thông tin đã góp phần xây dựng chính phủ điện tử, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Bộ TT&TT đã xác định lại đúng vị trí, vai trò sứ mệnh của lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT, đặc biệt đã đưa ra những định hướng lớn để làm kim chỉ nam cho sự phát triển của Bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thành quả tốt đẹp, toàn diện của đất nước có sự đóng góp trực tiếp, to lớn của Bộ TT&TT. Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và tập thể lãnh đạo Bộ TT&TT đã đoàn kết, quyết tâm đổi mới để góp phần đưa đất nước phát triển, tạo hiệu ứng ủng hộ trong xã hội. Bốn doanh nghiệp sản xuất điện thoại thông minh của Việt Nam đã đi vào hoạt động. Nhiều doanh nghiệp có người đứng đầu trẻ tuổi, nhưng đã mày mò nghiên cứu nhiều năm liền và đã thành công.

{keywords}
Thủ tướng đã có nhiều căn dặn với những người làm công tác TT&TT trong năm 2019. Ảnh: Trọng Đạt

Tuy vậy, Thủ tướng cũng nhắc nhở về những tồn tại của Bộ TT&TT, cụ thể như việc thứ hạng ngành viễn thông của Việt Nam còn thấp, thậm chí có xu thế tụt hạng. ICT đáng lẽ là lĩnh vực đầu tàu cho cả nước nhưng những năm gần đây tăng trưởng chậm, chưa đi đầu về công nghệ, về CMCN 4.0. Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã đánh giá Việt Nam tụt hạng do mức độ sẵn sàng cho cuộc CMCN 4.0 chưa tốt. Đây chính là trách nhiệm của Bộ TT&TT.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vai trò của một số Sở TT&TT còn mờ nhạt, chưa có sự đóng góp nhiều cho địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Do đó, cần củng cố công tác của các Sở TT&TT. Đây sẽ là hạt nhân xây dựng chính quyền điện tử ở địa phương.

Thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hoá

Với công việc của năm tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Chính phủ đồng ý để Bộ TT&TT sửa các luật về viễn thông, tần số để tạo điều kiện cho sự phát triển.

Thủ tướng cũng đồng ý với Bộ TT&TT trình Chính phủ nghị định về việc chia sẻ dữ liệu nhằm xây dựng hành lang pháp lý cho lĩnh vực này. Chính phủ cũng đồng ý cho thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hoá có giá trị nhỏ. Như vậy, trong thời gian tới, ngành viễn thông sẽ cùng với hệ thống ngân hàng tham gia việc thanh toán điện tử.

Trước đó, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ về việc cho phép sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán dịch vụ nội dung số. Điều này sẽ giúp chống tham nhũng, tiêu cực, tạo thuận lợi cho người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Thủ tướng nhất trí với đề xuất tham vọng "Vì một Việt Nam phát triển hùng cường" trong lĩnh vực CNTT. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá đây là một nhiệm vụ rất nặng nề.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cho Bộ TT&TT về việc Việt Nam phải có thứ hạng cao về ICT, bởi đây là nền tảng cơ bản của nền kinh tế số. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TT&TT phải có trách nhiệm dẫn dắt các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, dùng công nghệ để giải quyết các vấn đề của Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, chính phủ khoá mới nên tính đến việc đổi tên Bộ Thông tin & Truyền thông thành Bộ Công nghệ & Truyền thông. Nền kinh tế số, kinh tế dữ liệu chính là một phần quan trọng và là tương lai của toàn bộ nền kinh tế. Sự phát triển vượt bậc của ngành TT&TT sẽ góp phần thay đổi tư duy, ổn định chính sách, tạo ra kỳ vọng đi tắt đón đầu chưa từng có đối với Việt Nam.

Đối với lĩnh vực viễn thông, Thủ tướng đề nghị phải xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch, tổng giám đốc các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân về SIM rác. Nếu không xử lý được, đây sẽ là vấn đề có hậu quả hết sức khôn lường.

Thủ tướng hoan nghênh việc Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã bật đèn xanh cho việc triển khai 5G tại Việt Nam, trước hết là tại thành phố Hồ Chí Minh, và yêu cầu Bộ TT&TT sớm cấp phép tần số 4G và tần số thử nghiệm cho 5G.

Việt Nam phải phát triển công nghiệp ICT, tăng 15 bậc về chính phủ điện tử

Về lĩnh vực CNTT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ sớm trình đề án Chuyển đổi số quốc gia, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cả nhận thức và hành động của các bộ, ngành, địa phương, giúp Việt Nam sớm có sự phát triển bứt phá về kinh tế số.

Trong năm 2020, Việt Nam phải tăng ít nhất 15 bậc về chính phủ điện tử so với năm 2018. Bộ TT&TT sẽ phải là chủ công trong lĩnh vực chính phủ điện tử về vấn đề công nghệ.

Việt Nam cũng phải trở thành một cường quốc về an ninh mạng bằng việc phát triển các doanh nghiệp an ninh mạng trong nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ.

Việt Nam đang ở trong tình trạng báo động về lấy cắp, lộ lọt thông tin, do vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần bố trí ngân sách cho hoạt động đảm bảo an toàn an ninh mạng. Trong các dự án đầu tư về CNTT bắt buộc phải có cấu phần về an toàn an ninh mạng.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại triển lãm công nghệ "Make in Vietnam" 2019. Ảnh: Trọng Đạt

Về công nghiệp ICT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần phải tạo ra một phong trào cách mạng trong lĩnh vực của mình.

“Chúng ta cần nhiều doanh nghiệp công nghệ vừa và nhỏ nhưng cũng cần phải chú trọng vào thành phần doanh nghiệp công nghệ lớn có thứ hạng toàn cầu. Các doanh nghiệp lớn như Viettel, VNPT, MobiFone, FPT… phải cố gắng vươn mạnh mẽ hơn ra thị trường thế giới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng yêu cầu các nhà mạng Việt Nam phải dùng thiết bị Việt Nam. Việt Nam phải sản xuất được các thiết bị viễn thông, đặc biệt là các thiết bị hạ tầng viễn thông. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng điều này phải được các doanh nghiệp viễn thông thực hiện đến nơi đến chốn.

Đáp lại những chỉ đạo và chia sẻ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng xin trân trọng ghi nhận những lời phê bình của Thủ tướng, vì nhờ đó mà Bộ TT&TT sẽ tốt lên.

Trước những nhiệm vụ khó khăn mà Thủ tướng chính phủ giao phó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Các mục tiêu rất cao này đã làm cho chúng ta nhìn rõ hơn cái đích phải đến, con đường phải đi. Khi nhiệm vụ đã rõ, phần còn lại chỉ là nỗ lực, phấn đấu của chúng ta".

Bộ TT&TT sẽ nghiêm túc tiếp thu các chỉ đạo của Thủ tướng để đưa vào chương trình kế hoạch của Bộ và xin hứa sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Thủ tướng đã giao, góp phần cùng với Chính phủ hoàn thành kế hoạch 2019.

Báo chí phải tạo nên khát vọng dân tộc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá công tác tuyên truyền của báo chí đã góp phần tạo đồng thuận, ổn định xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, dù chúng ta đang phê phán một số tờ báo có vấn đề nhưng báo chí cách mạng phải tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Đảng, của đất nước, không có binh chủng lớn này thì tình hình còn xấu hơn nữa.

Thủ tướng cho rằng, nếu 17.000 nhà báo cùng đồng tâm hiệp lực để đóng góp cho phát triển đất nước thì sẽ rất tốt. Tuy nhiên chúng ta vẫn còn nhiều sai phạm.

“Có một số hình ảnh gần đây về sa đà vào tiền bạc, phe nhóm, dìm hàng và nhiều động thái không tốt đẹp với đạo đức người làm báo”, Thủ tướng nhắc và cho hay, những vấn đề này cần nói ra trước toàn công chúng để toàn dân giám sát về đạo đức nhà báo.

Thủ tướng cũng nêu những biểu hiện hết sức đáng quan ngại thời gian qua như: Tống tiền doanh nghiệp; 1 số tờ báo tổ chức đánh hội đồng doanh nghiệp và các cán bộ có liên quan; báo chí moi móc đời tư, vi phạm quyền con người, quyền công dân, vi phạm bảo vệ thương hiệu Việt Nam; Còn hiện tượng câu khách, đưa tin giật gân không có động cơ trong sáng...

Thủ tướng cho hay, đây là lĩnh vực cần rút ra nguyên tắc xử sự, quy tắc nghề nghiệp, chế tài xử lý minh bạch, công khai hơn để tránh tình trạng như hiện nay.

Theo Thủ tướng, vì đất nước, báo chí phải đóng góp mạnh mẽ hơn, đưa quốc gia dân tộc phát triển, báo chí phải tạo nên khát vọng dân tộc.

Phải khắc phục những tồn tại trong lĩnh vực báo chí để quản lý, phát triển báo chí nhằm phục vụ sự nghiệp đổi mới, làm cho VN sánh vai với các cường quốc năm châu là việc quan trọng.

Đồng thời, Bộ TT&TT cần triển khai nghiêm túc quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến 2025 sau khi được phê duyệt.

Thủ tướng đề nghị Bộ giải quyết vấn đề tạp chí thông tin quá nhiều, quá lớn. Phải dùng công nghệ để xử lý và quản lý báo chí cùng với đạo đức người làm báo tốt hơn nữa.

Thủ tướng cũng lưu ý trách nhiệm của Bộ TT&TT với các mạng xã hội và đơn vị nước ngoài làm ăn tại VN trong lĩnh vực báo chí, mạng xã hội phải tuân thủ luật pháp VN vì chúng ta là nước có chủ quyền.

“Bộ phải sử dụng đồng bộ các biện pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật để xử lý vi phạm pháp luật VN”, Thủ tướng nhắc.

 

{keywords}
Món quà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành tặng lãnh đạo và cán bộ công nhân viên chức Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

 

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục xây dựng mạng xã hội Việt Nam có số lượng người dùng không kém các mạng xã hội nước ngoài.

Dẫn con số có 45 triệu người đã sử dụng mạng zalo, Thủ tướng cho rằng, một đất nước mà 60% người dân sử dụng internet thì vấn đề mạng xã hội thời đại này vô cùng quan trọng nên cần chú ý.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ TT&TT thời gian tới phải làm lành mạnh hoá trên không gian mạng, người tham gia phải chính danh, pháp luật xử lý nghiêm khắc tin sai, vu khống, lợi dụng không gian mạng để phá chế độ chúng ta.

“Chúng ta đang nói xây dựng đất nước ấm no, hạnh phúc, độc lập, nhưng với tình trạng chuyển hoá mất niềm tin nghiêm trọng do các trang mạng gây ra chúng ta cũng phải có biện pháp chấn chỉnh mạnh mẽ hơn, không để kéo dài”, Thủ tướng nói và đề nghị các đơn vị không được buông lỏng.

Thủ tướng cũng đồng ý với một số đề xuất của Bộ TT&TT như sửa luật Báo chí, nghiên cứu báo cáo Chính phủ mô hình trung tâm tổ hợp báo chí nhà nước.

Cuối bài phát biểu, Thủ tướng chúc Bộ TT&TT 10 chữ vàng, luôn xứng đáng với ngành “trung thành, dũng cảm, sáng tạo, tận tuỵ, nghĩa tình”.

Nhắc tới vụ AVG, Thủ tướng cho rằng việc này rất nặng nề và đau lòng, làm chậm đi sự phát triển của ngành, mất nhiều cán bộ.

Bộ TT&TT phải coi đây là bài học đắt giá và mạnh mẽ vươn lên “chúng ta vấp nhưng không được ngã”.

Trọng Đạt- Hương Quỳnh