Với tốc độ gần 2Mbps, chất lượng mạng 5G tại Mỹ vượt xa các quốc gia khác như Thụy Sĩ (1.145Mbps) và Hàn Quốc (1.071Mbps).

Sự khác biệt này đến từ việc các nhà Mỹ như AT&T hay Verizon sử dụng công nghệ tần số cực kỳ cao với băng tần EHF (sóng milimeter). Trong khi đó, các quốc gia khác triển khai 5G ở băng tần trung. 

{keywords}
Nhiều cuộc thử nghiệm đang được các quốc gia tiến hành nhằm so sánh sự khác biệt về tốc độ giữa 5G và 4G. 

Sóng milimeter có lợi thế về tốc độ và khả năng đâm xuyên trong môi trường đô thị. Tuy vậy, điểm yếu của nó là phạm vi phủ sóng có phần hạn chế. Điều này đã được chứng minh thực tế khi ngay tại Mỹ, mạng 5G do nhà mạng Sprint triển khai ở băng tần trung tuy không đạt được tốc độ như băng EHF nhưng có vùng phủ sóng rộng lớn hơn nhiều. 

Trong thử nghiệm về tốc độ 5G được CNET tiến hành, AT&T là nhà mạng có tốc độ tải xuống cao nhất (1,8Gbps tại Los Angeles), kế đó là Verizon (1,3Gbps tại Chicago). Hai nhà mạng sử dụng băng tần trung là T-Mobile (583Mbps ở New York) và Sprint (484Mbps ở Dallas) có tốc độ thấp hơn hẳn. 

Tuy vậy, không phải lúc nào tốc độ 5G cũng tỏ ra vượt trội so với 4G. Số liệu thống kê của OpenSignal cho thấy, tại Tây Ban Nha, tốc độ giữa 2 công nghệ này là 602Mbps (với 5G) và 596Mbps (với 4G), gần như tương đương nhau. Trong khi đó ở tại Úc, tốc độ 4G (950Mbps) thậm chí còn vượt trội hơn so với 5G (792Mbps).

Tuấn Nghĩa (Theo CNET)