Các nhà mạng cho rằng, việc cắt giảm các nguồn thuế nhằm khuyến khích các nhà mạng di động đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng mạng di động 5G của đất nước.

Theo dự kiến, các Giám đốc điều hành (CEO) của 3 nhà mạng sẽ tổ chức một bữa tiệc trưa với Bộ trưởng Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc Choi Ki-young tại trung tâm thành phố Seoul vào ngày 15/7 này.

Hiện tại chưa có thông tin chính thức nào được đưa ra. Tuy nhiên, các quan chức viễn thông cho biết, các CEO sẽ yêu cầu Bộ trưởng Choi mở rộng quy mô tín dụng thuế để thể hiện sự sẵn lòng của chính phủ trong việc hỗ trợ các công nghệ quan trọng có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và giúp ngành công nghiệp chiếm ưu thế trước các đối thủ ở nước ngoài.

{keywords}
Các nhà mạng Hàn Quốc yêu cầu giảm thuế đầu tư 5G

Điểm chính của cuộc họp dự kiến sẽ giải quyết các vấn đề như tại sao cần phải mở rộng quy mô cắt giảm thuế và nó sẽ có tác động như thế nào đến ngành công nghiệp di động từ nhiều khía cạnh khác nhau. Một kịch bản có thể xảy ra là các ưu đãi thuế có thể sẽ được tiếp tục trong một khoảng thời gian nhất định cho các công ty viễn thông tham gia vào việc triển khai mạng 5G.

Cụ thể, các công ty viễn thông được cho là đang tìm cách nhận tín dụng thuế đầu tư tạm thời lên tới 10% cho các khoản đầu tư 5G, theo những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Theo Đạo luật kiểm soát miễn thuế và giảm thuế của Hàn Quốc thì các công ty viễn thông có thể nhận được khoản khấu trừ tối đa 3% cho các khoản đầu tư 5G của họ, điều này được đưa ra để giảm gánh nặng cho các công ty viễn thông đầu tiên thương mại hóa các dịch vụ 5G vào tháng 4 năm 2019.

Các công ty hiện nhận được khoản khấu trừ khoảng 2%; 1% còn lại chỉ được cung cấp khi có việc làm tăng 5%. Bên cạnh đó, các khoản khấu trừ thuế cũng không bao gồm các khoản đầu tư thiết bị 5G, mà chính khoản đầu tư này chiếm rất nhiều trong chi phí đầu tư của nhà mạng.

Một quan chức của công ty viễn thông cho biết: “Khi lần đầu tiên thương mại hóa mạng 5G, thiết bị 5G rất tốn kém. Chi phí đã giảm từ đó nhưng vẫn là gánh nặng cho các công ty viễn thông. Việc thực hiện tín dụng thuế đầu tư tạm thời sẽ bao gồm tất cả các khía cạnh của đầu tư mạng 5G, giúp giảm đáng kể gánh nặng đầu tư đối với các công ty viễn thông”.

Thỏa thuận kỹ thuật số mới đóng vai trò là một trong những trụ cột chính của dự án Thỏa thuận mới của Hàn Quốc, nhằm mục đích chuyển đổi kỹ thuật số sử dụng cơ sở hạ tầng 5G và giúp tạo ra cấu trúc ngành công nghiệp thế kỷ 21 thông qua các cải tiến trong công nghệ không tiếp xúc đã được phát triển trong đại dịch Covid-19 .

Chính phủ đã thúc đẩy các sáng kiến thỏa thuận kỹ thuật số mới để giúp phục hồi nền kinh tế trì trệ, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, cũng như nỗ lực số hóa các ngành công nghiệp và tạo thêm việc làm cho giới trẻ đồng thời tạo ra một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, phát triển các ngành công nghiệp không tiếp xúc.

Phan Văn Hòa (theo Koreatimes)

Huawei xin gặp Thủ tướng Anh để hoãn bị loại khỏi mạng 5G

Huawei xin gặp Thủ tướng Anh để hoãn bị loại khỏi mạng 5G

Huawei đang tìm cách trì hoãn việc bị loại khỏi mạng viễn thông 5G của Anh cho đến sau cuộc bầu cử ở nước này vào tháng 6-2025, với hy vọng chính phủ mới có thể đảo ngược quyết định.