Brazil không cấm Huawei cung ứng 5G
 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro năm 2020 từng chỉ trích công ty Trung Quốc và bị chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gây áp lực nhằm loại bỏ Huawei khỏi thị trường 5G. Tuy nhiên, các hãng viễn thông Brazil nhấn mạnh vào thị trường tự do, cho rằng, loại trừ Huawei sẽ gây tổn thất hàng tỷ USD khi phải thay thế thiết bị. Huawei cung ứng 50% thiết bị cho mạng 3G và 4G của Brazil.

Theo quy định vừa được Anatel thông qua, cuộc đấu giá tần số 5G diễn ra vào tháng Sáu sẽ có những điều kiện tốn kém như yêu cầu hãng viễn thông chuyển sang công nghệ tiên tiến hơn với các mạng 5G độc lập, không dựa trên công nghệ hiện nay. Họ cũng phải phủ sóng băng rộng khu vực miền Bắc Amazon, chủ yếu sử dụng cáp quang đặt trên sông và xây dựng mạng lưới bảo mật riêng cho chính phủ liên bang.

Đại diện ngành viễn thông nhận xét, Huawei sẽ không bị loại khỏi mạng 5G Brazil do ngoài vấn đề chi phí, nó sẽ khiến nước này lùi lại 3 tới 4 năm công nghệ. Hai nhà mạng chính, Telefonica Brazil SA và Claro, đang vận động để thời hạn chuyển đổi sang mạng độc lập kéo dài 5 năm.

Quy định còn phải được Tòa Kiểm toán Liên bang Brazil thông qua. Các nhà mạng hi vọng điều kiện ngặt nghèo của chính phủ có thể thay đổi.

Du Lam (Theo Reuters)

Nikkei: Huawei giảm 60% sản lượng smartphone năm nay

Nikkei: Huawei giảm 60% sản lượng smartphone năm nay

Theo Nikkei, Huawei đã thông báo giảm 60% đơn hàng linh kiện smartphone cho các nhà cung ứng năm 2021 do ảnh hưởng của lệnh cấm vận Mỹ.