Động thái này của Chính phủ Anh dường như đang thách thức hệ thống vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk trong cuộc đua cạnh tranh vào lĩnh vực internet băng rộng qua vệ tinh.

Cũng giống như hệ thống vệ tinh tầm thấp Starlink, OneWeb đang hướng tới việc thiết lập một mạng vệ tinh có thể truyền internet tốc độ cao, độ trễ thấp đến Trái đất.

{keywords}
Anh thách thức Elon Musk khi đầu tư vào công ty vệ tinh đã tuyên bố phá sản OneWeb

Được thành lập vào năm 2012, OneWeb đã huy động được khoảng 3 tỷ USD từ các nhà đầu tư để xây dựng chùm vệ tinh khổng lồ của mình nhưng công ty đã tuyên bố phá sản vào tháng 3 vừa qua sau khi không huy động được thêm nguồn đầu tư từ nhà đầu tư chính là SoftBank.

Vào thời điểm tuyên bố phá sản, OneWeb đã phóng được 74 vệ tinh trong tổng số 648 vệ tinh theo kế hoạch. Trong khi đó, Starlink hiện đã có hơn 500 vệ tinh trên quỹ đạo.

Gói giải cứu trị giá hơn 1 tỷ USD đã được thực hiện thông qua nhà khai thác di động lớn thứ ba trên thế giới với hơn 425 triệu khách hàng là Bharti Airtel của Ấn Độ.

Khoản đầu tư mới cung cấp cho OneWeb được xem như là vị cứu tinh thứ hai cho công ty nhằm giúp cho công ty tiếp nhận lại những nhân viên đã bị sa thải trước đây.

Liên quan đến thương vụ này, Bộ trưởng Kinh doanh Vương quốc Anh, ông Alok Sharma xác nhận chính phủ đã cam kết đầu tư 500 triệu USD và nắm giữ số cổ phần đáng kể tại OneWeb. Theo báo cáo thì số cổ phần mà chính phủ Anh nắm giữ vào khoảng 20%.

Ông Alok Sharma cho biết: “Thỏa thuận này cho thấy tham vọng của Anh trên sân khấu toàn cầu. Lần đầu tiên chúng tôi tiếp cận với một hệ thống vệ tinh toàn cầu có khả năng kết nối băng rộng đến hàng triệu người trên toàn thế giới và thỏa thuận này cho thấy cơ hội phát triển hơn nữa cơ sở sản xuất tiên tiến mạnh mẽ của chúng tôi ngay tại Vương quốc Anh”.

Được biết, Vương quốc Anh cũng đã tham gia vào một số công ty công nghệ cao khác để giúp họ vượt qua đại dịch Covid-19.

Hy vọng chùm vệ tinh của OneWeb sẽ cung cấp dịch vụ Định vị, Dẫn đường và Định thời (PNT) chính xác để có thể sử dụng thay cho hệ thống Định vị, Dẫn đường Galileo của Liên minh Châu Âu (EU), mà Vương quốc Anh đã bị cấm sử dụng khi rời khỏi EU.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của OneWeb, ông Adrian Steckel cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi đạt được kết quả tích cực như vậy, kết quả này sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho các chủ nợ hiện tại của OneWeb, mà cả nhân viên, nhà cung cấp, đối tác thương mại và những người ủng hộ trên toàn thế giới tin tưởng vào sứ mệnh và lời hứa về kết nối toàn cầu”.

OneWeb hiện đang xây dựng và sản xuất các vệ tinh của mình tại bang Florida của Mỹ thông qua quan hệ đối tác với hãng hàng không vũ trụ châu Âu - Airbus. Tuy nhiên, việc sản xuất này sẽ được chuyển đến Anh sau thỏa thuận này.

Tòa án Phá sản của Mỹ ở Quận phía Nam của bang New York sẽ phê chuẩn hoặc từ chối kết quả thương vụ đầu tư này vào ngày 10/7 tới.

Phan Văn Hòa (theo CNBC)

Hé lộ thiết bị dự án Internet vệ tinh 'hái ra tiền' của Elon Musk

Hé lộ thiết bị dự án Internet vệ tinh 'hái ra tiền' của Elon Musk

Những hình ảnh về các ăng ten mạng internet vệ tinh Starlink của Elon Musk vừa xuất hiện trên Reddit cho người dùng hình dung được phần nào về cách sử dụng dịch vụ internet tốc độ cao này.