Bằng cách sử dụng quy tắc đầu tư đã được sửa đổi vào ngày 23/7 vừa qua, Ấn Độ sẽ có thể hạn chế các nhà thầu từ bất kỳ quốc gia nào có chung biên giới trên bộ vì lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

Đây là một cú đánh mạnh liên quan đến tài chính đối với hai gã khổng lồ về công nghệ của Trung Quốc là Huawei và ZTE. Theo Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDC thì các nhà khai thác Ấn Độ dự kiến sẽ đầu tư khoảng 4 tỷ USD vào việc triển khai mạng 5G của họ. Liên quan đến vấn đề này, cả Huawei và ZTE đều đã nhiều lần cho rằng thiết bị của họ không gây ra bất kỳ loại rủi ro bảo mật nào cho các đối tác.

{keywords}
Ấn Độ sẽ cấm Huawei và ZTE tham gia triển khai mạng 5G

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn phải chờ được thông qua bởi Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ và dự kiến sẽ được công bố trong một hoặc hai tuần tới. Nếu lệnh cấm được thông qua thì Ấn Độ sẽ gia nhập vào danh sách những quốc gia đã ngăn Huawei triển khai thiết bị 5G trong mạng di động của họ vì các vấn đề liên quan đến bảo mật, bao gồm Mỹ, Anh và Úc.

Trước đó, vào tháng 7, chính phủ Vương quốc Anh đã công bố lệnh cấm của mình sau khi cố gắng đưa ra các thỏa hiệp khác nhau, bao gồm việc chỉ cấm Huawei tham gia vào phần cốt lõi của mạng nhưng cho phép Huawei tham gia vào mạng truy cập vô tuyến. Tuy nhiên, cuối cùng, họ đã quyết định cấm hoàn toàn nhà cung cấp của Trung Quốc và yêu cầu các nhà khai thác mạng di động của họ loại bỏ và thay thế bất kỳ thiết bị hiện có nào của Huawei ra khỏi mạng của họ.

Theo Bloomberg, Bộ Truyền thông Ấn Độ cho biết, họ sẽ sớm bắt đầu thảo luận với các nhà khai thác di động của Ấn Độ về các thử nghiệm liên quan đến 5G sắp tới. Các cuộc thử nghiệm này đã bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19 và các lệnh phong tỏa trên toàn quốc.

Tuy nhiên, các kế hoạch triển khai 5G của Ấn Độ, bao gồm cả việc tổ chức đấu giá phổ tần 5G của họ đã không diễn ra theo kế hoạch. Tháng 5 vừa qua, có thông tin cho rằng các cuộc đấu giá 5G đã bị trì hoãn đến năm 2021 vì tình trạng tài chính kém cỏi của các nhà khai thác di động Ấn Độ, bên cạnh đó nhiều người cũng cho rằng mức giá sàn đưa ra cho các băng tần quá cao nên rất khó thu hút sự quan tâm của các nhà mạng.

Phan Văn Hòa (theo Fiercewireless)

Chính phủ chưa cấm, nhà mạng Bồ Đào Nha vẫn quyết không dùng Huawei

Chính phủ chưa cấm, nhà mạng Bồ Đào Nha vẫn quyết không dùng Huawei

Ba nhà mạng hàng đầu Bồ Đào Nha cho biết sẽ không sử dụng công nghệ Huawei trong mạng lõi 5G dù chính phủ nước này không cấm tập đoàn Trung Quốc cung ứng hạ tầng quan trọng.