Thỏa thuận này được cho là sẽ thúc đẩy nỗ lực trị giá 10 tỷ USD của Amazon nhằm phát triển chùm vệ tinh quỹ đạo thấp của Trái Đất (LEO), nhằm cung cấp các dịch vụ Internet băng rộng tốc độ cao trên phạm vi toàn cầu. Nó cũng đồng thời đánh dấu sự kết thúc của những nỗ lực cuối cùng không thành công của Facebook trong việc phát triển chùm vệ tinh LEO.

{keywords}
Amazon tuyển mộ nhóm chuyên gia internet vệ tinh của Facebook để cạnh tranh với SpaceX

Nhóm tham gia phát triển dự án chùm vệ tinh LEO của Facebook, đã tham gia vào đội ngũ 500 nhân sự hiện có của Amazon vào hồi tháng 4. Nhóm này bao gồm các nhà vật lý cũng như các kỹ sư phần cứng và phần mềm có kinh nghiệm làm việc trên các hệ thống hàng không và vô tuyến.

Liên quan đến vấn đề này, người phát ngôn của Facebook cho biết, thỏa thuận mua lại các tài năng bao gồm một số tài sản trí tuệ do nhóm phát triển, cũng như thiết bị và cơ sở vật chất. Các điều khoản khác không được tiết lộ.

Amazon đã chạy đua để cạnh tranh với các công ty internet vệ tinh khác, bao gồm SpaceX của tỷ phú Elon Musk và các công ty vệ tinh có trụ sở tại châu Âu như OneWeb và Eutelsat.

Vào tháng 7 năm 2020, Amazon đã nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) để phóng 3.236 vệ tinh LEO, trong một nỗ lực mang tên Dự án Kuiper. Công ty này cho biết, họ có kế hoạch cung cấp dịch vụ internet băng rộng vệ tinh cho khách hàng sau khi phóng lên quỹ đạo LEO 578 vệ tinh.

Được biết, những nỗ lực nghiên cứu riêng của Facebook về công nghệ internet vệ tinh được bắt đầu từ năm 2015, đã gặp phải nhiều rào cản. Facebook cho rằng, khi dự án này dừng lại thì việc mua lại của Amazon sẽ cho phép nhóm chuyên gia vệ tinh của họ tiếp tục công việc của mình.

Phan Văn Hòa (theo Businessinsider)

Trung Quốc làm nóng cuộc đua internet vệ tinh

Trung Quốc làm nóng cuộc đua internet vệ tinh

SpaceX có hơn 1.000 vệ tinh truyền internet tốc độ cao tới Trái Đất, nhưng Trung Quốc đang xây dựng hệ thống mạng 6G. Cuộc đua internet vệ tinh xuất hiện thêm "người mới".