Giám đốc Tiếp thị Adam Smith của LitePoin cho rằng, lượng xuất xưởng điện thoại di động 5G đã tăng 10 lần trong năm 2020, tức là từ 20 triệu chiếc trong năm 2019 lên 200 triệu chiếc trong năm 2020. “Năm nay, chúng tôi kỳ vọng con số đó sẽ tăng hơn gấp đôi một lần nữa với ước tính khoảng 450 triệu chiếc”, ông Adam Smith dự báo.

Trong khi đó, dự báo doanh số bán điện thoại di động 5G của Gartner đã đưa ra những con số cụ thể hơn, cho thấy vào năm 2020, có tổng cộng 221 triệu điện thoại di động 5G được bán ra, chiếm 12% tổng doanh số điện thoại di động. Vào năm 2021, báo cáo dự đoán rằng sẽ có 489 triệu thiết bị 5G được bán ra thị trường.

{keywords}
5G có thể khẳng định vị trí chính thống trong năm 2021?

Cũng theo ông Adam Smith thì tính khả dụng và phổ biến của các thiết bị 5G sẽ là bài kiểm tra cơ bản về phạm vi tiếp cận thực sự của 5G. Ông nói: “Năm nay, nếu chúng ta đạt được con số dự báo là 450 triệu chiếc điện thoại thông minh 5G được bán ra thị trường thì chúng ta có thể tuyên bố rằng 5G là một công nghệ di động chính thống”.

Hơn nữa, giống như mọi thứ khác liên quan đến 5G , tính khả dụng của thiết bị diễn ra nhanh hơn so với các thế hệ trước. Smith khẳng định khi so sánh với công nghệ 4G thì tốc độ tăng trưởng thiết bị 5G sẽ đi trước một đến hai năm.

Nhìn rộng hơn, báo cáo của Gartner cho thấy doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn thế giới sẽ tăng 11% vào năm 2021 với điện thoại 5G chiếm 35% thị trường, một thống kê được quan tâm đặc biệt do doanh số bán điện thoại thông minh đi ngang hoặc giảm về số lượng trong nhiều năm. Ví dụ, năm ngoái, thị trường đã báo cáo mức giảm 10,5% do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp điện thoại thông minh.

{keywords}
Dự báo doanh số bán điện thoại thông minh 5G trên toàn thế giới giai đoạn 2019-2021 (nghìn chiếc). Nguồn: Gartner.

Vào năm 2020, Blancco, công ty chuyên cung cấp phần mềm xóa dữ liệu và chẩn đoán lỗi thiết bị di động đã báo cáo rằng, gần 70% người tiêu dùng cho biết quan tâm đến việc nâng cấp lên thiết bị 5G, điều đó sẽ dẫn đến dòng thiết bị đổ bộ ồ ạt vào thị trường thứ cấp.

Theo Russ Ernst, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách về sản phẩm và công nghệ của Blancco cho biết: “5G đang được tung ra vào thời điểm mà tôi gọi là siêu chu kỳ nâng cấp thiết bị di động. Chúng tôi thấy thị trường thiết bị thứ cấp đang tăng với tốc độ tương đương hơn 11% theo dự báo của Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDC) từ năm 2020 đến năm 2024. Điều đó thực sự được thúc đẩy bởi sự ra đời của các mẫu điện thoại thông minh cao cấp với một mức giá hợp lý cho người tiêu dùng, chẳng hạn như iPhone 12”.

Tất nhiên, điện thoại thông minh không phải là thiết bị tiêu dùng duy nhất được kết nối với công nghệ di động. Khi nói đến thiết bị đeo, ông Russ Ernst cho biết đây là một thị trường nóng, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tuy nhiên 5G chưa phải là một động lực vào thời điểm này.

Ông giải thích: “Hầu hết các thiết bị đeo ngày nay được gắn với một thiết bị di động riêng biệt, vì vậy nhu cầu xoay quanh vòng đời của pin nhiều hơn, và vì vậy chúng đang tận dụng công nghệ giao tiếp khác, như Bluetooth”.

Tuy nhiên, ông tin rằng có thể trong tương lai gần, 5G sẽ “len lỏi” vào thiết bị đeo nhưng năm 2021 có thể sẽ không phải là năm dành cho điều đó.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Hàn Quốc khuyến khích cạnh tranh dịch vụ 5G giá rẻ

Hàn Quốc khuyến khích cạnh tranh dịch vụ 5G giá rẻ

Bộ Khoa học CNTT-TT Hàn Quốc cho biết, họ đang khuyến khích cạnh tranh hơn nữa trong thị trường 5G thông qua việc phát hành các gói dữ liệu di động giá rẻ từ các nhà khai thác mạng di động ảo.