5G cải thiện doanh thu của nhà mạng Hàn Quốc
5G sẽ chiếm 1/3 kết nối châu Á năm 2025. (Ảnh: helloabc)

Đây là dự báo của Giám đốc nghiên cứu Omdia Châu Á - Thái Bình Dương Ramona Zhao. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo việc thiếu hụt ứng dụng 5G hấp dẫn sẽ làm giảm tốc độ tiếp nhận mạng mới.

Phát biểu tại hội thảo Light Reading Next-Gen Broadband APAC hôm 4/3, bà cho biết Trung Quốc và Hàn Quốc là hai quốc gia duy nhất trên thế giới có thuê bao 5G chiếm hơn 10% tổng số thuê bao. Điều đó có thể thay đổi trong 5 năm tới khi các thị trường như Đài Loan, Hong Kong bắt kịp.

Omdia dự đoán cuối năm 2025, xấp xỉ 1/3 kết nối trong khu vực, bao gồm cả IoT, sẽ là 5G. Trong thời gian này, 5G sẽ dẫn dắt tăng trưởng doanh thu di động. Ấn Độ ghi nhận mức tăng thường niên lớn nhất, khoảng 5%.

Theo bà Zhao, 5G đã cải thiện tình hình tài chính của các nhà mạng Hàn Quốc, những người đầu tiên triển khai 5G vào tháng 4/2019. 5G giúp ổn định ARPU của họ, vốn sụt giảm trong thời gian dài. Cả ba nhà mạng của Hàn Quốc đều chứng kiến doanh thu dịch vụ di động tăng trong năm 2020 nhờ công của tăng trưởng thuê bao 5G.

Khảo sát người dùng châu Á của Omdia năm 2020 cho thấy 85% người được hỏi kỳ vọng tốc độ dữ liệu nhanh hơn, còn một nửa tin rằng 5G đồng nghĩa với ứng dụng mới và tốt hơn. Nó chứng minh tốc độ và ứng dụng là các yếu tố quan trọng trong tăng trưởng thuê bao 5G, đồng thời ám chỉ thiếu ứng dụng hấp dẫn là rào cản đối với 5G.

Bà Zhao nhận xét dịch Covid-19 tạo hiệu ứng đa chiều đến 5G. Nó vừa làm tăng tốc dịch vụ kỹ thuật số, phát triển ứng dụng song cũng cản trở triển khai 5G và giảm khả năng sẵn sàng chi tiêu của người dùng.

Harvey Wright, người phụ trách 5G của hãng viễn thông Optus, lại tin đại dịch đã gây ảnh hưởng tích cực với nhà mạng vì nó khiến mọi người hiểu ra tầm quan trọng của kết nối. Adeline Phua, nhà phân tích cấp cao của Omdia, quan tâm tới các tác dụng khác của 5G ngoài ứng dụng game AR/VR và muốn thấy họ sẽ dùng điện toán biên ra sao.

Jeong Hyeong Lee, Phó Giám đốc nhà mạng KT, cho biết họ đang triển khai 5G cho 360 công ty. 5G được ứng dụng trong nhiều trường hợp như nhà máy thông minh, giám sát video thông minh, giải pháp năng lượng trên nền trí tuệ nhân tạo giúp giảm lượng tiêu thụ điện tới 30%.

Du Lam (Theo Light Reading)

Huawei tuyên bố tham gia vào một nửa số mạng 5G toàn cầu

Huawei tuyên bố tham gia vào một nửa số mạng 5G toàn cầu

Theo công bố của ông Ryan Ding – Giám đốc điều hành của Huawei, trước sự kiện MWC Thượng Hải 2021 cho biết, Huawei đã xây dựng hơn một nửa trong số hơn 140 mạng 5G thương mại được triển khai tại 59 quốc gia trên thế giới.