Pin lithium thường gọn nhẹ, hiệu quả và có khả năng trữ được nhiều năng lượng. Nhưng mặt trái của nó lại là lỗi lo cho người dùng. 

Điểm tuyệt vời nhất của các loại pin lithium là khả năng lưu trữ nhiều năng lượng trong một cục pin nhỏ gọn. 

Tuy nhiên, mặt trái của các loại pin lithium này là ở chỗ: chính vì chứa nhiều năng lượng trong một kích thước quá nhỏ nên năng lượng dễ bị thoát ra ngoài thông qua những khe hở rất hẹp. Chính vì vậy pin lithium trở nên vô cùng đáng ngại khi sử dụng trong máy bay, xe ô tô và laptop.

{keywords}
1: Mạch điện; 2: Cell pin

Các kỹ sư đã khắc phục được nhược điểm của những loại pin lithium bằng cách thiết kế và sản xuất rất kỹ lưỡng, cũng như thông qua một quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Nhưng điều này không có nghĩa là sẽ không có chuyện gì xảy ra. Đặc biệt khi sạc pin lithium, lúc đó bạn đang ép các electron vào trong một đơn vị lưu trữ bằng carbon bé nhỏ. Bạn sạc đầy pin bằng cách để dòng electron chảy qua một điện phân chứa đầy muối lithium. Thông thường dòng electron này được điều khiển và kiểm soát. Một bài báo đăng trên trang The Economist giải thích điều gì xảy ra khi có sự cố:

"Vấn đề xảy ra nếu có một lỗi hoặc một hư hỏng nhỏ với những vách ngăn đoản mạch siêu mỏng giúp giữ các thành phần trong pin tách rời nhau. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng “chập mạch” bên trong pin và sinh ra nhiệt, sau đó là “thoát nhiệt”, từ đó pin bị nóng lên và có thể bốc cháy. Sự thoát nhiệt khiến các cell pin ở gần nhau bị nóng và đó là lý do vì sao trong một số loại pin (ví dụ như những pin sử dụng trong ô tô của hãng Tesla) đều được giữ trong những buồng bảo vệ riêng biệt".

Điều này hiếm khi xảy ra, nhưng nếu xảy ra, nó sẽ gây đôi chút thiệt hại. Cho đến nay chưa có cách nào để xử lý triệt để vấn đề này. Chúng ta phải chấp nhận đánh đổi khi càng nhiều năng lượng được nén vào một thỏi pin càng nhỏ nghĩa là càng nhiều nguy hiểm.

Đối với pin Lithium bạn không cần phải rút nguồn ra sau khi đã sạc đầy pin bởi laptop và điện thoại của bạn sẽ tự động ngắt nguồn khi đã sạc đầy pin và chỉ thực hiện sạc trở lại khi pin cần được sạc.  Tóm lại, đối với pin Lithium bạn cần chú ý không sử dụng pin quá lâu cho tới khi hết pin mới sạc đầy trở lại, cố gắng giữ pin ở nhiệt độ thấp không đặt lên các vật như gối hoặc giường có khả năng làm nóng pin.

Theo ICTnews/io9